Dân Philippines đón Giáng sinh bằng cá hộp, mì gói do bão

Bão Phanfone đã đổ bộ vào miền trung Philippines vào ngày 24-12, mang đến một ngày lễ hội mưa gió, khốn khổ và kinh hoàng cho hàng triệu người ở quốc gia chủ yếu theo đạo Công giáo, đài Channel NewsAsia đưa tin.

Ngư dân di dời thuyền đến vùng cao hơn ở Baybay, phía đông Samar hôm 24 tháng 12, sau khi cơn bão Phanfone đổ bộ vào miền trung Philippines. Ảnh: AFP

Cảnh sát cho biết tính đến hiện nay đã có sáu người mất tích từ khi cơn bão đổ bộ vào những hòn đảo nhỏ từ hôm 23-12.

Với sức gió lên đến 120km/giờ, với gió giật lên tới 150km/giờ, bão Phanfone tiếp tục hoành hành ở tỉnh Samar, miền trung Philippines hôm 24 và 25-12, phá hủy nhiều căn nhà, cây cối tại nhiều thành phố và thị trấn kể cả khu nghĩ mát nổi tiếng Boracay.

Hơn 20.000 hành khách và 157 tàu thuyền đã bị mắc kẹt tại các bến cảng trong ngày 25-12 do ảnh hưởng của bão Phanfone. Cơn bão cũng ảnh hưởng tới các sân bay ở Philippines, khiến ít nhất 60 chuyến bay bị hủy bỏ. 

Người dân tại một trung tâm sơ tán, khi cơn bão Phanfone đổ bộ vào Borongan, tỉnh Đông Samar, miền trung Philippines vào ngày 24 tháng 12. Ảnh: AFP

Mặc dù yếu hơn, nhưng bão Phanfone được đánh giá có đường đi tương tự siêu bão Haiyan, được biết là cơn bão nguy hiểm nhất xảy ra ở nước này vào năm 2013, khiến hơn 7.300 người thiệt mạng và mất tích.

Một người cha, ba đứa con và hai người thân khác đã mất tích sau khi túp lều của họ bị cuốn trôi vào đầu ngày 25-12, khi mưa lớn dẫn đến việc một con lạch tràn qua thị trấn Balasan, cảnh sát tỉnh nói với hãng tin AFP.

Hơn 16.000 người đã qua đêm tại các điểm trung tâm sơ tán tạm thời như trường học, phòng tập thể dục và các tòa nhà chính phủ khi cơn bão bắt đầu đổ bộ vào hôm 24-12, các quan chức dân phòng cho biết.

Cảnh sát hỗ trợ cư dân đến một trung tâm sơ tán, khi cơn bão Phanfone đổ bộ vào Borongan, tỉnh Đông Samar, miền trung Philippines vào ngày 24 tháng 12. Ảnh: AFP

"Thật đáng sợ. Kính cửa sổ vỡ tan và chúng tôi nấp dưới cầu thang" - cô Ailyn Metran nói với AFP sau khi cô và đứa con bốn tuổi của mình lánh nạn tại văn phòng dịch vụ thời tiết nhà nước ở thành phố Tacloban, nơi chồng cô làm việc.

Tất cả tàu thuyền nằm trên lộ trình dự kiến của cơn bão được yêu cầu ở lại cảng và nhiều chuyến bay thương mại bị hủy, khiến hàng nghìn người mắc kẹt trên đảo. Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết hơn 23.000 hành khách dự định đi phà về nhà đón Giáng sinh cũng bị mắc kẹt. 

Nhiều người bì bõm lội nước di chuyển đến các trung tâm sơ tán. Ảnh: AFP

Cơ quan khí tượng Philippines cho biết những ngôi nhà làm bằng gỗ, rơm hoặc tre có nguy cơ "thiệt hại nặng nề". Khu vực ven biển trên đảo Samar và đảo Leyte lân cận có thể phải đối mặt với những đợt sóng lớn cao 2 m, nên người dân cần được sơ tán. 

Ông Cabrigas cho biết chính quyền "đang nhắm tới mục tiêu không có thương vong nào" và hiện cũng chưa có báo cáo thiệt hại về người. Theo cơ quan khí tượng, bão Phanfone sẽ tạo ra gió từ vừa tới mạnh tại thủ đô Manila vào ngày mai trước khi ra biển Đông. 

Người dân dọn dẹp đống đổ nát ở Tacloban, tỉnh Leyte ở miền trung Philippines. Ảnh: AFP

"Rõ ràng, người dân đã không thể ăn mừng Giáng sinh như mọi năm vì một số người đã phải tá túc tại các trung tâm sơ tán" - quan chức cứu hộ Cecille Bedonia nói với AFP qua điện thoại từ thành phố Iloilo.

"Họ đã an toàn hơn tại các trung tâm sơ tán. Ít nhất họ đã có thể ăn bữa ăn đêm Giáng sinh ở đó, ngay cả khi chỉ có cá đóng hộp và mì ăn liền. Nhưng bầu không khí sẽ khác vì họ không ở nhà" - quan chức dân phòng Allen Froilan Cabaron nói với AFP.

Philippines hứng chịu trung bình 20 cơn bão mỗi năm, khiến hàng triệu người sống tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai rơi vào cảnh nghèo đói triền miên. Gió mạnh đi kèm lũ lụt, lở đất và sóng thần đã cướp đi sinh mạng của nhiều người Philippines, tàn phá mùa màng và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm