Đảng Cộng hòa giận dữ sau khi ông Trump rút quân khỏi Syria

"Quyết định rút quân Mỹ của tổng thống khỏi miền bắc Syria là một sự phát triển đáng lo ngại, phản bội các đồng minh người Kurd của chúng ta, những người đã hợp tác tích cực để tiêu diệt IS" - Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi khẳng định.

Bà Pelosi còn nhấn mạnh: "Bất chấp những gì tổng thống nói, IS vẫn là một mối đe dọa nghiêm trọng. Quyết định sai lầm, thiếu thận trọng này có thể hủy hoại các nỗ lực của binh lính và các đồng minh chúng ta để chấm dứt sự tồn tại của IS”.

Lực lượng Mỹ đã bắt đầu rút khỏi các khu vực ở phía đông Syria - nơi diễn ra các chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: The New York Times

Kênh truyền hình Al-Jazeera nói rằng việc Mỹ rút quân khỏi Syria là một bước chuyển lớn trong chính sách của của nước này và từ bỏ các chiến binh người Kurd trong trận chiến chống lại IS chiếm đóng các vùng đất của Syria trước khi bị đánh bại một năm trước.

Một phát ngôn viên của Lực lượng Dân chủ người Kurd (SDF) nói rằng quyết định của ông Trump là "đâm sau lưng" và cảnh báo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ giúp IS hồi phục.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một trong những người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ nhất trong những năm gần đây, đã gửi đơn kiến nghị từ đảng Cộng hòa, quyết tâm kêu gọi Quốc hội Mỹ đảo ngược quyết định của Tổng thống Trump. "Đây là một thảm họa đang diễn ra" - ông Graham viết trên Twitter.

Ông Graham tuyên bố cùng Thượng nghị sĩ Chris Van Hollen của đảng Dân chủ sẽ đưa ra luật kêu gọi trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này xâm chiếm Syria và "sẽ kêu gọi NATO đình chỉ (tư cách thành viên) nếu Ankara tấn công lực lượng người Kurd do Washington hỗ trợ”.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của đảng Cộng hòa gọi việc rút quân là một thảm họa. Ảnh: AP

Trước đó, lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell nói rằng việc quân đội Mỹ rút quân khỏi Syria "sẽ làm tăng nguy cơ cho IS và các nhóm khủng bố khác tập hợp lại".

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Mitt Romney lại gọi việc rút quân là "sự phản bội" tạo điều kiện cho IS trở lại.

Thêm vào đó, cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley nhanh chóng đăng trên Twitter nói rằng việc quân Mỹ bị rút khỏi Syria đang khiến các đồng minh của Washington “chết dần”.  

Bà Haley viết trên Twitter rằng người Kurd ủng hộ Mỹ chiến đấu chống IS, bỏ mặc họ là một sai lầm lớn. Ảnh: Twitter

Thượng nghị sĩ Bernie Sanders viết trên Twitter rằng mặc dù ông ủng hộ chấm dứt sự can thiệp của quân đội Mỹ tại Trung Đông nhưng thông báo "quyết định vô trách nhiệm” này của ông Trump là "có thể dẫn đến nhiều bất ổn và đau khổ”.

Cựu ngoại trưởng, cựu ứng viên tổng thống năm 2016 Hillary Clinton cũng đã đăng tải trên trang Twitter cá nhân của bà rằng: “Tổng thống đã phản bội một cách đáng sợ cả người Kurd và lời thề của ông ấy”.

Về phần mình, Tổng thống Trump đã chống lại những lời chỉ trích với hàng loạt dòng tin trên Twitter rằng sẽ “hủy diệt và xóa sổ hoàn toàn" nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này "làm bất cứ điều gì mà tôi coi là vượt quá giới hạn”.

Ông Trump nhấn mạnh nước Mỹ đã làm rất nhiều trong việc tiêu diệt IS. Ảnh: Twitter

Theo đài NBC, trả lời phản ứng trước chỉ trích của Thượng nghị sĩ McConnell, cựu đặc phái viên Haley và nhiều nhân vật khác, ông Trump cho biết: "Tôi rất tôn trọng tất cả những người đó. Họ có ý kiến của mình. Nhiều người cũng đồng ý một cách mạnh mẽ. Tôi hiểu cả hai mặt của vấn đề. Phải có một kết thúc. Tôi cho rằng chúng ta đang làm điều đúng đắn".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm