Đảo chính ở Sudan, Tổng thống Bashir từ chức

Quân đội Sudan sẽ sớm ra một thông báo quan trọng khi binh sĩ được triển khai ở thủ đô Khartoum giữa lúc xuất hiện tin đồn một cuộc đảo chính đang diễn ra nhằm lật đổ Tổng thống Omar al-Bashir.

“Lực lượng vũ trang sẽ sớm đưa ra một tuyên bố quan trọng. Đã sẵn sàng cho điều đó”, truyền hình nhà nước Sudan trích một tuyên bố của quân đội Sudan nhưng không cung cấp chi tiết.

Tuyên bố của quân đội Sudan kêu gọi người dân trên khắp thủ đô Khartoum và các khu vực lân cận tham gia biểu tình ngồi tại các sở chỉ huy quân đội cho tới khi có thông báo từ quân đội.

Hàng ngàn người biểu tình đòi Tổng thống Omar al-Bashir từ chức ở Sudan. Ảnh: REUTERS

Giới quan sát cho hay mặc dù chưa rõ quân đội Sudan sẽ ra thông báo gì nhưng dường như quân đội quyết định ủng hộ người biểu tình.

Nguồn tin của hãng Reuters cho biết quân đội và dịch vụ an ninh đã điều động binh sĩ xung quanh trụ sở Bộ Quốc phòng Sudan và trên các tuyến đường chính, cây cầu ở thủ đô Khartoum, trong khi hàng ngàn người dân kéo xuống đường tham gia biểu tình chống chính phủ bên ngoài tòa nhà Bộ Quốc phòng.

Người biểu tình hô to: “Nó đã sụp đổ, chúng tôi đã chiến thắng”.

Kênh Al Arabiya đưa tin Tổng thống Omar al-Bashir đã từ chức và nhiều quan chức đã bị bắt. Ngoài kênh Al Arabiya, kênh truyền hình Al Mayadeen của Lebanon đưa tin các thành viên quân đội Sudan tuyên bố Tổng thống Bashir đã bị bãi nhiệm khỏi mọi chức vụ. Al Mayadeen dẫn các nguồn tin sở tại cho biết các trợ lý và cấp phó của Tổng thống al-Bashir cũng đã bị sa thải.

Hiện quân đội đang tăng cường hiện diện ở thủ đô Khartoum.

Các nguồn tin cũng cho rằng quân đội Sudan có kế hoạch công bố thành lập một hội đồng quân sự điều hành đất nước trong giai đoạn chuyển giao chính trị có thể kéo dài tới hơn một năm.

Tổng thống Omar al-Bashir, 75 tuổi, lên nắm quyền tại Sudan sau cuộc đảo chính do những người Hồi giáo hậu thuẫn năm 1989.

Tổng thống Sudan Omar al-Bashir. Ảnh: AP

Hiện ông đang phải chịu sức ép ngày càng lớn, trong đó ba nước Mỹ, Anh và Na Uy hối thúc chuyển giao chính trị sau nhiều tháng biểu tình tại quốc gia châu Phi này.

Các cuộc biểu tình tại Sudan xảy ra từ ngày 19-12-2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, đồng thời bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn.

Tổng thống Bashir từng tuyên bố không từ chức và khẳng định cách duy nhất để thay đổi chính phủ là thông qua bầu cử.

Khủng hoảng leo thang cuối tuần qua khi hàng ngàn người biểu tình bắt đầu dựng trại bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Khartoum, nơi cư trú của ông Bashir.

Giao tranh bùng nổ vào ngày 9-4 giữa binh sĩ đang cố bảo vệ người biểu tình và lực lượng an ninh và tình báo đang cố giải tán đám đông biểu tình. Ít nhất 11 người thiệt mạng trong các vụ giao tranh, trong đó có sáu thành viên quân đội, Bộ Thông tin Sudan dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết, theo Reuters.

Lo ngại của Mỹ ở lục địa đen
Lo ngại của Mỹ ở lục địa đen
(PL)- Cường quốc số một phương Tây đã bắt đầu lo ngại cho mảnh đất giàu tài nguyên châu Phi giữa cuộc “tranh phần” của các nước lớn phương Đông.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm