Dịch COVID-19 sẽ làm du lịch thế giới mất bao nhiêu tiền?

Hội đồng Du lịch và lữ hành quốc tế (WTTC) cảnh báo dịch COVID-19 có thể gây thiệt hại ít nhất 22 tỉ USD (tương đương 509.000 tỉ đồng) cho ngành du lịch toàn cầu do sụt giảm nguồn thu từ du khách Trung Quốc, báo El Mundo (Tây Ban Nha) ngày 27-2 đưa tin.

"Vẫn còn quá sớm để biết chắc nhưng WTTC, phối hợp với Công ty nghiên cứu Oxford Economics, đã có những tính toán sơ bộ ước tính cuộc khủng hoảng (dịch COVID-19 - PV) sẽ gây tổn thất 22 tỉ USD cho ngành du lịch" - Giám đốc điều hành WTTC, bà Gloria Guevara, nói.

"Các tính toán này dựa trên kinh nghiệm từ các cuộc khủng hoảng trước như dịch SARS hay cúm A/H1N1 và dựa trên những tổn thất từ du khách Trung Quốc khi trong nhiều tuần qua họ không còn đi du lịch nữa. Người Trung Quốc là những du khách chi tiêu nhiều nhất khi đi du lịch" - bà nói tiếp.

Khu phố người Hoa tại Bangkok, Thái Lan. Ảnh: NIKKEI

Con số tổn thất đã là kịch bản lạc quan nhất được nhóm nghiên cứu đưa ra, dựa trên giả thuyết các chuyến du lịch nước ngoài của người dân Trung Quốc sẽ giảm 7% do dịch bệnh.

Tuy nhiên, thiệt hại có thể tăng gấp đôi, lên tới 49 tỉ USD (tương đương 1,13 triệu tỉ đồng) nếu dịch COVID-19 kéo dài như đợt bùng phát dịch SARS năm 2002-2003. Hoặc thậm chí, con số có thể lên tới 73 tỉ USD (tương đương 1,69 triệu tỉ đồng), Oxford Economics dự đoán.

Các nền kinh tế có khả năng bị ảnh hưởng nhiều nhất là những nơi phụ thuộc nhiều vào du khách từ Trung Quốc, như Hong Kong, Ma Cau, Thái Lan, Campuchia và Philippines, các nhà nghiên cứu nhận định.

Hôm 27-2, Tổ chức Y tế Thế giới đã kêu gọi các nước tránh các biện pháp y tế gây ra "sự can thiệp không cần thiết đối với giao thông và thương mại quốc tế". Tổ chức này cho rằng các biện pháp hạn chế đi lại cần có cơ sở khoa học thích đáng và đảm bảo không có "tác động tiêu cực đối với ngành du lịch". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm