Giải mã chân dung tân Thủ tướng Pháp Jean Castex

Ngày 3-7, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ định ông Jean Castex làm thủ tướng mới chỉ vài giờ sau khi người tiền nhiệm Edouard Philippe cùng toàn bộ nội các dưới quyền bất ngờ nộp đơn từ chức, đài France24 đưa tin.

Thời gian qua, ông Castex là một ngôi sao đang lên trong chính trường Pháp khi là người đứng đầu giám sát công cuộc xây dựng và điều phối các biện pháp dỡ bỏ phong tỏa sau khi tình hình đại dịch COVID-19 ổn định lại.

Tân Thủ tướng Pháp Jean Castex vẫy tay chào báo giới tại dinh Thủ tướng Matignon ngày 3-7. Ảnh: AP  

Dù vậy, việc quan chức này trước đây chưa từng đảm nhiệm bất kỳ vị trí Bộ trưởng nào khiến quyết định chọn ông làm tân Thủ tướng Pháp mới của Tổng thống Emmanuel Macron khiến giới chuyên gia có phần ngạc nhiên.

Ông Castex chỉ từng làm cố vấn các vấn đề xã hội dưới thời cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy (nhiệm kỳ 2007-2012), theo hãng tinPolitico.

Một điểm đáng chú ý khác là người tiền nhiệm Edouard Philippe gần đây cũng nhận được mức tín nhiệm khá cao khi được đánh giá là đã chỉ đạo các chiến dịch phòng, chống COVID-19 hiệu quả nên không có lý do gì phải ra đi hoặc bị sa thải.  

GS Andrew Smith thuộc ĐH Chichester (Anh) nhận định các diễn biến trên cho thấy Tổng thống Macron nhiều khả năng đang khởi động đợt cải tổ nhân sự để chuẩn bị cho "hướng đi mới" mà ông nhiều lần hứa hẹn sẽ diễn ra vào hai năm cuối nhiệm kỳ của ông. 

"Chúng ta cũng thường nghe ông Macron nói là ông ấy muốn trực tiếp hoặc chí ít là trực tiếp giám sát mọi việc. Với trường hợp của ông Castex, giữa hai người này ít nhiều đã làm việc chung với nhau nên có thể sẽ khiến công việc trở nên hiệu quả hơn" - ông Smith chia sẻ. 

Ngoài ra, việc ông Castex trở thành tân thủ tướng cũng cho thấy mục tiêu chính trong giai đoạn tới của Paris là khôi phục kinh tế, ổn định xã hội sau đại dịch. "Tổng thống Macron muốn dùng một nhân vật có thành tích tốt trong xử lý COVID-19 để lấy lại uy tín cho chính quyền" - GS Andrew Smith nhận xét thêm.  

Ngoài ra, lựa chọn ông Castex cũng thể hiện sự thận trọng của ông Macron khi muốn dùng một nhân vật còn tương đối vô danh để giữ chức thủ tướng do không muốn vô tình tự tạo thêm đối thủ chính trị có thể đe doạ tham vọng tái đắc cử tổng thống vào năm 2022.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm