Hạ viện Mỹ: Sẽ giới hạn quyền lực chiến tranh của ông Trump

Theo hãng tin NPR, thông báo về việc đưa ra và bỏ phiếu nghị quyết trên được Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đưa ra trong một lá thư gửi các hạ nghị sĩ Dân chủ ngày 5-1. Trong thư, bà Pelosi gọi cuộc không kích nhắm vào tướng cấp cao Iran là "mang tính khiêu khích" và "khập khiễn".

Lá thư của bà Pelosi cho biết nếu Nghị quyết quyền lực chiến tranh được thông qua, mọi hành động quân sự của chính quyền Trump chống lại Iran sẽ buộc phải chấm dứt trong 30 ngày nếu không nhận được sự đồng thuận của Quốc hội Mỹ.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi. Ảnh: AFP

"(Nghị quyết) tái khẳng định trách nhiệm giám sát, vốn được thiết lập lâu dài, của Quốc hội Mỹ thông qua việc bắt buộc rằng nếu không có sự đồng thuận của Quốc hội, các hành động quân sự của Chính phủ đối với Iran sẽ phải chấm dứt trong 30 ngày" - bà Pelosi nhấn mạnh trong thư.

Nghị quyết trên có khả năng cao sẽ được Hạ viện Mỹ - vốn do đảng Dân chủ chiếm đa số - thông qua. Tuy nhiên, để có hiệu lực chính thức, nghị quyết sẽ còn cần được Thượng viện Mỹ thông qua, trong khi Thượng viện đang nằm trong tay đảng Cộng hòa và nhiều thượng nghị sĩ Cộng hòa đã lên tiếng ủng hộ hành động của ông Trump tại Trung Đông.

Trước đó, trái với tiền lệ, ông Trump đã không hề báo trước việc không kích nhắm vào Tướng Iran Soleimani ngày 3-1 lên Quốc hội Mỹ. Theo ông Trump, việc thông báo trước lên Quốc hội trong trường hợp này là "không bắt buộc" và chỉ gửi báo cáo chính thức cho Quốc hội 48 giờ sau khi vụ không kích diễn ra.

Bà Pelosi theo mô tả của hãng tin AFP, đã "giận dữ" cho rằng hành động của ông Trump được thực hiện "không có sự tham vấn của Quốc hội và không đưa ra một chiến lược rõ ràng và hợp pháp nào tới Quốc hội lẫn công chúng". Bà còn cho rằng hành động của ông Trump đã đe dọa sự an toàn của binh sĩ, nhà ngoại giao và công dân Mỹ cũng như các nước đồng minh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm