Hé lộ nguyên nhân hung thủ ở El Paso xả súng vào người dân

Người đàn ông bị buộc tội thực hiện vụ xả súng hàng loạt tại siêu thị Walmart thuộc thành phố biên giới El Paso, bang Texas vào cuối tuần trước đã thú nhận rằng anh ta muốn nhắm vào những người Mexico, hãng thông tấn AP dẫn lời chính quyền địa phương.

Patrick Crusius, 21 tuổi, ngay lập tức đầu hàng cảnh sát và nói rằng: "Tôi là người xả súng", sau đó thú nhận rằng anh ta nhắm vào người Mexico, thám tử Adrian Garcia của Sở Cảnh sát El Paso cho biết trong một bản khai lệnh bắt giữ.

Hung thủ Patrick Crusius thú nhận rằng đã nhắm vào người Mexico. Ảnh: AP


Crusius kể với cảnh sát rằng anh ta đã đánh xe 10 giờ từ nhà ở ngoại ô Allen, Texas đến siêu thị Walmart El Paso, nơi cuộc nổ súng diễn ra, cướp đi 22 sinh mạng và khiến hơn 20 người khác bị thương. Anh ta đã vào cửa hàng với một khẩu súng trường AK-47 và nhắm vào người Mexico ở đó. Trong số những người bị giết, đa phần là người có họ là gốc Tây Ban Nha và tám người quốc tịch Mexico.

Thành phố El Paso được biết nằm ở phía tây Texas, ngay biên giới với Mexico. Thành phố có khoảng 680.000 cư dân. Hơn 23.000 người Mexico qua biên giới tới El Paso để làm việc mỗi ngày.

Trước đó, anh ta được cho là đã đăng một bản tuyên ngôn mang tính phân biệt chủng tộc lên mạng chỉ vài giờ trước khi vụ nổ súng xảy ra. 

Bản tuyên ngôn có tựa đề là “Sự thật mất lòng” với nội dung: “Lối sống hiện tại của chúng ta đang phá hoại môi trường… để lại một gánh nặng lớn trên vai thế hệ sau. Các doanh nghiệp thì đang khai thác quá mức các tài nguyên thiên nhiên… Cách hợp lý nhất để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên chính là giảm số người sử dụng nó. Nếu chúng ta có thể giảm đi đủ số người cần thiết, liệu cuộc sống có trở nên tốt đẹp hơn không?”.

Ngoài ra, nghi phạm còn tuyên bố đáp trả lại "sự xâm chiếm" của người nhập cư Mỹ Latinh và thể hiện sự ủng hộ với vụ xả súng tại hai giáo đường Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand. Hiện nội dung này đã được gỡ bỏ trên Facebook cá nhân.

Hình ảnh camera an ninh ghi lại cảnh nghi phạm Crusius vào siêu thị và xả súng vào mọi người. Ảnh: AP

Crusius hiện đã bị buộc tội giết người và đang bị giam giữ. Các công tố viên liên bang cho biết họ cũng đang xem xét mức án tử hình đối với tên xả súng.

Vụ tấn công xảy ra vài giờ trước khi một vụ nổ súng hàng loạt khác ở Dayton, Ohio, trong đó chín người thiệt mạng. Vụ xả súng kép khiến 31 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương đã lên tiếng kêu gọi Quốc hội hành động ngay lập tức để giảm bạo lực súng đạn.

Hôm 7-8, Tổng thống Mỹ và phu nhân đã đến thăm các thành phố vừa hứng chịu hai vụ xả súng hàng loạt khiến 31 người chết và hàng chục người khác bị thương.

Thay vì đón tiếp, nhiều người dân El Paso đã biểu tình, đổ lỗi cho Tổng thống Trump về việc gây căng thẳng chính trị và chủng tộc trên cả nước, đặc biệt là vấn đề nhập cư. Đồng thời kêu gọi tổng thống có quyết định về việc kiểm soát súng.

Ông Trump sau đó cũng nói rằng ông muốn siết chặt hơn nữa việc kiểm tra lý lịch người mua súng và phải đảm bảo những kẻ mắc bệnh tâm thần không được phép sở hữu súng. Nhưng đồng thời, ông Trump cũng nói rằng ông sẽ đảm bảo với Hiệp hội Súng trường Quốc gia rằng các quan điểm về quyền sử dụng súng của họ sẽ được thể hiện đầy đủ và được tôn trọng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm