Indonesia: Đóng giả ma để dân ở nhà nhằm ngăn dịch COVID-19

Làng Kepuh trên đảo Java ở Indonesia thời gian gần đây bị “ma ám” với những bóng ma màu trắng bỗng dưng chạy vụt qua người đi đường rồi lại biến mất dưới ánh trăng, theo báo South China Morning Post (SCMP).

Thực chất đây là sáng kiến nhằm khuyến khích người dân ở nhà và hạn chế ra ngoài mà làng Kepuh triển khai.

Các tình nguyện viên ở Indonesia đóng giả ma để khuyến khích người dân ở trong nhà phòng COVID-19. Ảnh: REUTERS

Làng Kepuh đã triển khai một “đội quân ma”, hay còn gọi là pocong, tuần tra các con đường với hy vọng làm người dân sợ hãi và không ra đường nhằm ngăn dịch COVID-19.

“Chúng tôi muốn tạo ra sự khác biệt và tạo hiệu ứng răn đe bởi vì “pocong” kỳ quái và đáng sợ” - anh Anjar Pancaningtyas - người đứng đầu một nhóm thanh niên của làng Kepuh, nói.

Anh Pancaningtyas cho hay nhóm này đang phối hợp với cảnh sát thực hiện sáng kiến độc đáo này để thúc đẩy giãn cách xã hội trước tình hình dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng.

Pocong là những hình thù ma quái thường được bọc trong những tấm vải liệm trắng với khuôn mặt trắng bệch và đôi mắt thâm đen. Trong văn hóa dân gian Indonesia, pocong đại diện cho linh hồn của người chết bị mắc kẹt trong tấm vải liệm.

Khi mới triển khai, sáng kiến này tạo phản ứng ngược. Thay vì ở nhà người dân đã tò mò đổ ra đường để tận mắt chứng kiến những thây ma. Do đó, nhóm của anh Pancaningtyas đã đổi chiến thuật, tung ra đội pocong tuần tra ngẫu nhiên. Các tình nguyện viên giả ma có thể thình lình xuất hiện bất kỳ đâu.

Theo ghi nhận của hãng Reuters, chiến thuật này dường như đã phát huy tác dụng khi người dân bỏ chạy về nhà mỗi khi pocong xuất hiện.

“Kể từ khi pocong xuất hiện, cha mẹ và trẻ em không ra khỏi nhà. Và người dân sẽ không tụ tập hay ở lại trên đường sau buổi cầu nguyện buổi tối” - người dân tên Karno Supadmo cho biết.

Indonesia có số người chết do COVID-19 cao nhất Đông Nam Á

Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã không đồng ý áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc để kiềm chế dịch COVID-19. Thay vào đó, ông Widodo yêu cầu người dân thực hiện giãn cách xã hội và giữ vệ sinh tốt.

Một quan chức y tế Indonesia chỉnh lại khẩu trang bên ngoài một cơ sở cách ly. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, là nước có số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất khu vực Đông Nam Á và cao thứ hai châu Á sau Trung Quốc, một số cộng đồng ở Indonesia như làng Kepuh đã quyết định tự thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh riêng, bao gồm triển khai đội quân ma và hạn chế người dân rời khỏi nơi cư trú.

“Người dân vẫn thiếu ý thức đầy đủ về cách hạn chế dịch COVID-19 lây lan. Họ muốn sống bình thường nên rất khó để họ tuân theo yêu cầu không ra khỏi nhà” - trưởng làng Priyadi cho biết.

Indonesia ngày 13-4 có thêm 316 ca nhiễm và 26 ca tử vong do COVID-19, nâng tổng số ca nhiễm lên 4.557 và ca tử vong lên 399. Indonesia hiện là nước có số người chết vì COVID-19 cao nhất Đông Nam Á.

Các nhà nghiên cứu tại ĐH Indonesia ước tính đến tháng 5, Indonesia sẽ có đến 140.000 người qua đời do COVID-19 và 1,5 triệu ca nhiễm nếu chính phủ không có các biện pháp hạn chế quyết liệt hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm