Iran họp với các cường quốc để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân

Đại diện của năm cường quốc thế giới đã gặp gỡ các nhà ngoại giao Iran hôm 28-7 trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 (JCPOA) mà Mỹ đã rút khỏi vào năm 2018, theo hãng tin AP.

Đại diện của Iran đã gặp các quan chức từ Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc, Nga và Liên minh châu Âu (EU) tại Vienna (Áo) để thảo luận về vấn đề này.

Các nhà đàm phán Iran họp khẩn với các đại diện Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức tại Vienna ngày 28-7 nhằm cứu vãn thỏa thuận JCPOA. Ảnh: AP.

“Tôi không thể nói rằng chúng tôi đã giải quyết được mọi thứ”, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Seyed Abbas Araghchi nói với các phóng viên sau cuộc họp. Nhưng ông Araghchi cũng nói thêm rằng tất cả các bên liên quan vẫn “quyết tâm cứu thỏa thuận này”, và cuộc họp này “mang tính xây dựng”, và “các cuộc thảo luận diễn ra tốt đẹp”.

Ông Araghchi cũng cho biết cuộc họp đã kết thúc với một thỏa thuận chung thiết lập một cuộc họp khác liên quan đến các bộ trưởng ngoại giao cấp cao hơn, nhưng chưa ấn định ngày chính thức nào.

Kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút khỏi JCPOA, Tehran đã gây áp lực cho các bên ký kết còn lại nhằm gỡ bỏ các lệnh trừng phạt được áp dụng vì sự rút khỏi này. Iran gần đây đã vượt qua các giới hạn về mức dự trữ và làm giàu uranium do thỏa thuận áp đặt. Iran cũng tuyên bố có thể đảo ngược các hành động đó nếu các bên khác đưa ra các khuyến khích về kinh tế cho Iran.

Phái đoàn châu Âu kêu gọi Iran tiếp tục tuân thủ đầy đủ thỏa thuận, trong khi Iran kêu gọi Liên minh châu Âu, Pháp, Anh và Đức giữ thỏa thuận tới lúc kết thúc, theo AP.

Iran cũng đã thúc đẩy việc kích hoạt một hệ thống trao đổi được phát triển bởi châu Âu. Bằng cách dùng hệ thống này, châu Âu sẽ có thể giao dịch với Iran mà không vi phạm lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông Araghchi cũng đã cho là “hệ thống này không hoạt động, nhưng nó đang ở giai đoạn cuối cùng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm