Iran sẽ gửi hộp đen máy bay bị bắn nhầm cho Ukraine giải mã

Ngày 17-6, Iran cho biết nước này sẽ gửi hai hộp đen chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không quốc tế Ukraine bị Tehran bắn nhầm hồi tháng 1 vừa qua tới thủ đô Kiev (Ukraine) để giải mã, theo hãng tin Reuters.

“Ukraine ban đầu cho biết họ không đủ năng lực kỹ thuật để giải mã chúng nhưng giờ nói rằng họ có thể làm được điều này” – ông Mohammad Eslami, Bộ trưởng Bộ Đường bộ và Phát triển đô thị Iran, nói về việc sẽ gửi hộp đen sang Kiev trong thời gian tới.

Ông Eslami cho biết thêm Mỹ có thể đã cung cấp cho Ukraine phần mềm và tài liệu cần thiết để giải mã các hộp đen của chiếc máy bay Boeing 737-800 nói trên.

Việc giải mã các hộp đen của máy bay Ukraine sẽ có sự phối hợp với Cơ quan hàng không dân dụng quốc tế. Ảnh: REUTERS

“Việc giải mã các hộp đen sẽ diễn ra dưới sự giám sát và phối hợp với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) của Liên Hợp Quốc . Việc phối hợp này là thực sự cần thiết tại Ukraine” – ông Eslami nhấn mạnh.

Thêm nữa, theo ông Eslami, nếu các điều kiện tại Ukraine không đủ đáp ứng thì việc giải mã nãy sẽ tiến hành tại Pháp và cũng phải có sự phối hợp với ICAO.

Theo Reuters, Tehran nói rằng đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn việc điều tra của Ủy ban điều tra tai nạn hàng không Iran về vụ bắn nhầm máy bay Ukraine hồi tháng 1.

Và số phận của hai chiếc gộp đen ghi lại dữ liệu hành trình và giọng nói của phi công trong buồng lái cũng đã bị “ảnh hưởng” của đại dịch. Vì thế, cho đến nay các hộp đen này vẫn chưa được giải mã.

Hồi tuần trước, Đặc phái viên của Iran tại ICAO nói rằng đã mời các nhà điều tra từ Cơ quan điều tra và phân tích an toàn hàng không dân dụng Pháp (BEA) tham gia giải mã các hộp đen nếu họ có đủ các yêu cầu và điều kiện.

Người phát ngôn của BEA nói rằng cơ quan này đã trao đổi tin nhắn với Iran về việc nước này yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật và hậu cần. Tuy nhiên, BEA cho biết Iran trước đó chưa đưa ra quyết định chính thức về việc giải mã hộp đen.

Hiện trường máy bay của Ukraine rơi sau khi bị Iran bắn hạ. Ảnh: REUTERS

Chiếc Boeing 737-800 của hãng hàng không quốc tế Ukraine (mang số hiệu 752) đã bị một tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ vào ngày 8-1, khiến 176 người thiệt mạng. Tehran sau đó nói rằng vụ việc này là “một sự nhầm lẫn tai hại” trong thời điểm căng thẳng iữa Iran và Mỹ đang tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm