Lãnh đạo IRGC: 'Chỉ mỗi Iran dám chống Mỹ'

Iran đã từ chối khuyến cáo của Mỹ về con đường mà nước Cộng hòa Hồi giáo nên đi theo khi đối phó với Washington, đồng thời nói thêm rằng Tehran sẽ tuân thủ chính sách lâu dài chống lại áp lực của Mỹ.

“Chúng tôi thấy không có gì để đáp trả ngoài các lệnh trừng phạt bất hợp pháp, chiến tranh kinh tế và khủng bố từ chính phủ Mỹ”, hãng tin Sputnik ngày 30-6 dẫn lời ông Seyeded Abbas Mousavi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran, nói trong một cuộc họp báo.

“Iran đáp trả ngoại giao bằng ngoại giao và đáp trả sức ép bằng sự phản kháng”, ông nói thêm.

Ông Seyeded Abbas Mousavi, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran. Ảnh: SPUTNIK

Các bình luận trên được đưa ra để đáp lại một cuộc phỏng vấn của phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Garrett Marquis, trong đó ông đã đả kích Iran vì những gì ông gọi là thất bại trong việc đáp trả việc Tổng thống Donald Trump “theo đuổi chính sách ngoại giao” liên quan đến vấn đề hạt nhân của Tehran.

Theo Phó chỉ huy Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC), Chuẩn đô đốc Ali Fadavi, cuộc đối đầu giữa Iran và Mỹ là một cuộc xung đột “giữa thiện và ác” đã kéo dài bốn mươi năm, hãng ISNA đưa tin.

Ông này nói rằng không nước nào trên thế giới dám hành động chống lại Mỹ, không giống như quốc gia của ông, vốn đã đương đầu “công khai và thành công” với đối thủ.

Chuẩn đô đốc Ali Fadavi. Ảnh: PRESS TV

Kể từ khi ông Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và nỗ lực thuyết phục các đồng minh phương Tây của Mỹ hành động tương tự, Iran đã cảnh báo sẽ tiếp tục làm giàu hạt nhân nếu thỏa thuận này không được bảo vệ khỏi các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Trên thực tế, nhiều loạt trừng phạt được bị Mỹ áp đặt lên Iran kể từ sau quyết định của ông Trump vào tháng 5-2018.

Căng thẳng tăng cao kể từ khi Iran bắn hạ một máy bay trinh thám không người lái của Mỹ với lý do xâm phạm không phận của nước Cộng hòa Hồi giáo ở tỉnh Hormozgan. Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ đã phủ nhận vụ việc, cho rằng máy bay của Mỹ đã bị bắn hạ khi đang hoạt động trên vùng biển quốc tế ở eo biển Hormuz.

Tuy nhiên, Iran đã sớm gửi đơn khiếu nại lên Liên Hiệp Quốc liên quan đến hành động vi phạm không phận của Mỹ, hãng tin bán chính thức TASNIM cho biết.

Vụ việc đã khiến ông Trump suýt ra lệnh thực hiện một cuộc tấn công chống lại nước Cộng hòa Hồi giáo nhưng đã quyết định ngừng hành động này vào phút chót vì ông tin con số 150 người thiệt mạng trong cuộc tấn công nếu có của Mỹ là không tương xứng với việc Washington mất một thiết bị giám sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm