Lịch trình của Phó Tổng thống Mỹ Harris trước khi kết thúc chuyến thăm Việt Nam

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ kết thúc chuyến thăm chính thức Việt Nam vào chiều 26-8, sau khi có một số hoạt động quan trọng với phái đoàn ngoại giao Mỹ tại Hà Nội, theo lịch trình được Nhà Trắng công bố.

Khoảng 11 giờ 45 phút trưa 26-8, bà Harris sẽ tới khách sạn JW Marriott Hà Nội để dự buổi gặp mặt và thăm hỏi các nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam ở số 7, Láng Hạ, phường Thành Công, quận Ba Đình, TP Hà Nội. Các hãng truyền thông không được phép tác nghiệp trong sự kiện này.

Đến 2 giờ 40 phút chiều cùng ngày, bà Harris sẽ có bài phát biểu và phần trả lời báo chí ngay tại khách sạn JW Marriott Hà Nội ở số 8, Đỗ Đức Dục, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, cách Đại sứ quán Mỹ hơn 5 km. 

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Hà Nội vào tối 24-8, bắt đầu chuyến công du Việt Nam. Ảnh: REUTERS

Lúc 4 giờ 20 phút chiều 26-8, Phó Tổng thống Harris sẽ rời Hà Nội, kết thúc ba ngày công du Việt Nam. Chiếc Không lực 2 sẽ đưa bà Harris tới căn cứ hỗn hợp Pearl Harbor-Hickam ở TP Honolulu, bang Hawaii (Mỹ).

Máy bay sẽ hạ cánh xuống căn cứ không quân Andersen (đảo Guam thuộc Mỹ) để tiếp nhiên liệu và tới Honolulu vào 7 giờ 40 phút sáng 27-8 theo giờ Việt Nam (tức 2 giờ 40 phút chiều 26-8 theo giờ địa phương).

Bà Harris sẽ ở lại căn cứ Pearl Harbor-Hickam trong 2 giờ, thị sát một hoạt động huấn luyện quân sự của quân đội Mỹ trước khi rời đi vào 4 giờ 40 phút chiều 26-8 (tức 9 giờ 40 phút sáng 27-8, giờ Việt Nam). Điểm dừng chân tiếp theo của chiếc Không lực 2 sẽ là TP San Francisco, bang California (Mỹ).

Bà Harris đã đặt chân xuống sân bay quốc tế Nội Bài vào tối 24-8, bắt đầu chuyến thăm chính thức Việt Nam. Đón tiếp bà Harris tại sân bay là đoàn lãnh đạo cấp cao, dẫn đầu là Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải và Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng.

Trong sáng và trưa 25-8, bà Harris đã lần lượt hội đàm với Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng chính phủ Phạm Minh Chính.

Trong các cuộc hội đàm, bà Harris đã tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với một Việt Nam vững mạnh, độc lập, thịnh vượng và cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ ngày càng sâu rộng, ổn định, vững chắc thời gian tới.

Bà Harris cũng cho biết Mỹ sẽ tặng thêm 1 triệu liều vaccine của liên danh Pfizer/BioNTech và các nỗ lực khác giúp Việt Nam kiểm soát dịch COVID-19. Cũng nhân chuyến công du này, Mỹ đã tổ chức lễ khai trương văn phòng khu vực Đông Nam Á của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) và lễ ký kết thỏa thuận cho Mỹ thuê lô đất ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) để lập đại sứ quán Mỹ mới.

Việt Nam là điểm đến thứ hai, cũng là cuối cùng, trong chuyến công du đầu tiên của bà Harris tới Đông Nam Á trên cương vị Phó Tổng thống Mỹ. Bà Harris cũng là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên (kể từ năm 1975) thăm Việt Nam khi tại nhiệm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm