Lính Israel bắn bị thương 24 người Palestine biểu tình ở biên giới dải Gaza

Một vụ nổ súng đã xảy ra ở ranh giới Israel-Dải Gaza giữa lực lượng an ninh Israel và người biểu tình Palestine khiến ít nhất 24 người Palestine bị thương, tờ South China Morning Post đưa tin.

Vụ việc xảy ra hôm 21-8, khi hàng trăm người Palestine biểu tình sau khi lực lượng Hồi giáo Hamas kêu gọi Israel nới lỏng các lệnh phong tỏa hạn chế di chuyển người và hàng hóa giữa Israel và Dải Gaza, cản trợ hoạt động cứu trợ nhân đạo.

Một số người biểu tình đốt lốp xe, một số tiến về phía hàng rảo bảo vệ lực lượng Israel và ném đá về phía các binh sĩ Israel. Quân đội Israel thừa nhận đã bắn đạn thật để trấn áp hàng trăm người biểu tình Palestine ở khu vực ranh giới giữa Israel và Dải Gaza. 

Một trẻ em Palestine bị thương sau khi quân đội Israel trấn áp biểu tình dọc ranh giới Israel-Dải Gaza hôm 21-8. Ảnh: REUTERS

Tối cùng ngày, cơ quan y tế do Hamas điều hành tại Dải Gaza cho biết 24 người Palestine đã bị thương do vụ nổ súng, trong đó một bé trai 13 tuổi và một người khác trong tình trạng nguy kịch.

Kể từ tháng 5, chính quyền mới của Israel dưới sự lãnh đạo của tân Thủ tướng Naftali Bennett đã chặn các chuyến viện trợ người dân Dải Gaza với lý do để Hamas không hưởng lợi từ hoạt động nhân đạo này. Israel còn ngăn chặn việc nhập các vật tư phục vụ tái thiết Dải Gaza, ra điều kiện Hamas phải trao trả hai công dân Israel được cho đang còn sống cùng hài cốt hai sĩ quan Israel chết trong giao tranh năm 2014.

Hôm 19-8, Israel thông báo đã đạt được thỏa thuận với Qatar về việc nối lại hoạt động hỗ trợ các gia đình ở Dải Gaza. Các khoản viện trợ của Liên Hợp Quốc sẽ được trao trực tiếp cho các gia đình ở Dải Gaza theo danh sách do Israel quản lý.

Tuy nhiên, Hamas đã kêu gọi người dân Palestine biểu tình từ trước đó với lý do tưởng niệm vụ tấn công của một du khách Úc vào nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở TP Jerusalem (năm 1969). Động thái của Hamas cho thấy lực lượng này thất vọng và đã hết kiên nhẫn trước các lệnh bao vây cấm vận của Israel, South China Morning Post bình luận.

Năm 2018 và 2019, các cuộc biểu tình cũng nổ ra dọc ranh giới Israel-Dải Gaza, làm hơn 350 người Palestine chết vì các biện pháp trấn áp của lực lượng an ninh Israel.

Còn trong những ngày bất ổn hồi tháng 5, ít nhất 254 người dân đã thiệt mạng trong các đợt giao tranh hồi tháng 5, trong đó có 67 trẻ em và 39 phụ nữ, theo cơ quan y tế của Hamas. Hamas thừa nhận 80 tay súng đã tử trận. Về phía Israel, thương vong gồm một binh sĩ, hai trẻ em và 10 công dân khác. 

Mỹ - Israel lần đầu tập trận chung trên không
Mỹ - Israel lần đầu tập trận chung trên không
(PLO)- Trong cuộc diễn tập trên không đầu tiên, Mỹ và Israel đã tiến hành các kịch bản hoạt động khác nhau trên không, bao gồm ngăn chặn các mối đe dọa trên mặt đất, trên không và kết hợp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm