Lùm xùm việc Trung Quốc gửi thông tin nhà Biden cho ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 3-10 đã nói với các phóng viên ở Nhà Trắng rằng ông có thể cân nhắc đề nghị Trung Quốc điều tra ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden và con trai ông này là Hunter Biden.

Tổng thống Trump nhiều lần ngụ ý rằng ông Biden từng lạm dụng quyền lực chính trị và các mối quan hệ khi còn là phó tổng thống Mỹ để cùng con trai nhận hàng triệu USD từ Trung Quốc nhưng không đưa ra bằng chứng cụ thể nào.

Đầu tiên, cố vấn Michael Pillsbury, nói với tờ Financial Times rằng ông có “khá nhiều thông tin nền tảng về Hunter Biden từ người Trung Quốc”.

“Tôi đã cố gắng đưa ra chủ đề này ở Bắc Kinh. Tôi chưa bao giờ thấy họ trở nên bí mật như vậy trong suốt cuộc đời tôi” - ông Pillsbury nói.

Vài giờ sau, ông Pillsbury đã thay đổi phát biểu của mình, nói với đài C-SPAN rằng ông đã không nói chuyện với Financial Times trong hơn một tháng qua.

Ông Michael Pillsbury. Ảnh: SCMP

Nhưng trưởng văn phòng Washington của Financial Times đã công bố một cuộc trao đổi email giữa mình và ông Pillsbury hôm 9-10, trong đó ông Pillsbury đã viết: “Thật ra, tôi đã có khá nhiều thông tin nền tảng về Hunter Biden từ người Trung Quốc”.

Ngay sau đó, ông Pillsbury đã đưa ra một phát biểu khác, với tờ The Washington Post: “Hầu hết mọi thứ tôi biết được đều đã được công khai hoặc được nhiều người biết đến”.

Cố vấn Nhà Trắng tiếp tục nói rằng công ty của Hunter Biden đã nhận được một khoản tiền nhất định từ Ngân hàng Bank of China, nhưng không rõ là bao nhiêu, đồng thời cho biết thêm rằng chính phủ Trung Quốc không muốn nói về Biden.

“Họ thực sự, thực sự không muốn nói về nó” - ông Pillsbury nói với The Washington Post.

Ông cũng nói rằng trong khi nói chuyện với Tổng thống Trump trước khi thăm Trung Quốc hồi tháng trước, chủ nhân Nhà Trắng đã không yêu cầu ông nói chuyện với các quan chức Trung Quốc về nhà ông Biden. “Tôi đã không báo cáo lại với ngài tổng thống” - ông Pillsbury nói.

Ông Pillsbury cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó trên đài Fox News rằng ông đã nêu vấn đề nhà Biden với các quan chức Trung Quốc khi ông thăm nước này vào tuần trước.

Tiết lộ của ông Pillsbury được đưa ra vài ngày sau khi Trung Quốc tìm cách tránh xa yêu cầu của ông Trump điều tra nhà Biden.

“Trung Quốc từ lâu đã theo đuổi nguyên tắc không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Cảnh Sảng cho biết hôm 8-10.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm