Malaysia: Hồi giáo phải đoàn kết sau hành động khủng bố của Mỹ

Việc Mỹ tiêu diệt tướng Qasem Soleimani của Iran gây rúng động cả thế giới, trong đó có Malaysia - một đất nước Hồi giáo. Ngày 7-1, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lên tiếng chỉ trích mạnh "hành động khủng bố" của Mỹ và kêu gọi tất cả quốc gia Hồi giáo đoàn kết trước các mối đe dọa từ bên ngoài, hãng Reuters đưa tin ngày 7-1.

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad chỉ trích hành động không kích vào sân bay ở Iraq và hạ diệt tướng Soleimani của Mỹ đã gây leo thang căng thẳng.

"Bây giờ, chúng ta không còn an toàn nữa. Nếu có bất kỳ ai xúc phạm hoặc nói điều gì đó không vừa lòng, người ta có toàn quyền phóng một máy bay không người lái từ một quốc gia khác và có thể bắn thẳng vào tôi" - ông Mahathir bức xúc và lên án hành động mà ông cho là vi phạm luật pháp quốc tế của Mỹ.

Hơn 60% dân số Malaysia theo đạo Hồi, ước tính có khoảng 10.000 người dân Iran đang sinh sống và làm việc ở nước này. Malaysia cũng tham vọng sẽ trở thành một nước có ảnh hưởng trong thế giới Hồi giáo.  

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad kêu gọi cộng đồng Hồi giáo đoàn kết lại sau khi Mỹ giết Tướng Soleimani. Ảnh: DPA

Phát ngôn của ông Mahathir được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Iran - một quốc gia có số lượng tín đồ Hồi giáo hàng đầu thế giới - đang căng thẳng nguy hiểm sau khi Mỹ không kích vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) hạ diệt tướng Soleimani theo chỉ đạo của Tổng thống Donald Trump.

Thiếu tướng Soleimani là chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), người trực tiếp chỉ đạo và giám sát các hoạt động bí mật của Iran ở nước ngoài. Ông là một trong những vị tướng quyền lực và được yêu mến nhất trong cộng đồng Hồi giáo quốc tế. 

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad và Tổng thống Iran Hassan Rouhani (theo thứ tự từ trái sang phải) tại Hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo Kuala Lumpur 2019. Ảnh: AFP

Iran đe dọa sẽ có các hành động "đáp trả mạnh mẽ" sau cái chết của tướng Soleimani, không chỉ nhắm các căn cứ của Mỹ ở khu vực và quốc gia đồng minh chiến lược Israel. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố đáp trả bất kỳ hành động trả đũa nào của Iran. 

Vụ việc ngày 3-1 ở sân bay quốc tế Baghdad không chỉ ảnh hưởng đến quan hệ giữa hai nước Mỹ và Iran mà còn có tác động mạnh mẽ đến khu vực Trung Đông và cả thế giới Hồi giáo.

Tháng 12-2019, Hội nghị thượng đỉnh Hồi giáo được tổ chức ở Kuala Lumpur quy tụ nhiều lãnh đạo các quốc gia Hồi giáo hàng đầu như Tổng thống Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và quốc vương Qatar Tamim bin Hamad Al Thani.

Hội nghị kêu gọi các quốc gia Hồi giáo cùng đoàn kết, thống nhất để vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh thế giới đầy biến động và phức tạp.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm