Mệnh lệnh đầu tiên trong năm 2022 của ông Tập cho quân đội Trung Quốc là gì?

Tờ South China Morning Post ngày 4-1 đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vừa có mệnh lệnh đầu tiên cho quân đội Trung Quốc trong năm 2022 trên cương vị là Chủ tịch Quân ủy Trung ương. 

Theo đó, ông Tập ra lệnh cho quân đội Trung Quốc phải nắm vững và hiểu chính xác bối cảnh an ninh quốc gia và thực trạng chiến sự luôn thay đổi, đồng thời theo sát các diễn biến mới nhất trong lĩnh vực công nghệ, khoa học quân sự của các đối thủ của Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình duyệt đội danh dự trước Đại lễ đường nhân dân Trùng Khánh hồi tháng 7-2019. Ảnh: AFP

Nhà lãnh đạo này cũng yêu cầu quân đội Trung Quốc phải tăng gấp đôi nỗ lực trong tổ chức huấn luyện phối hợp đa quân chủng trong các chiến dịch quân sự.

Công tác cải thiện chất lượng huấn luyện cũng phải được chú trọng và phải mang tính hệ thống, tích hợp công nghệ mới với mục tiêu biến quân đội Trung Quốc thành "một lực lượng tinh nhuệ có khả năng chiến đấu và giành chiến thắng".

Theo South China Morning Post, tuy ông Tập không giải thích rõ "bối cảnh an ninh quốc gia và thực trạng chiến sự luôn thay đổi" là gì, song hồi năm ngoái thì quân đội Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự trên biển và trên không nhằm vào Đài Loan - nhiều khả năng là để đối trọng với hiện diện ngày càng rõ rệt của hải quân Mỹ cũng hoạt động trong khu vực này và Biển Đông. 

Một số chuyên gia còn chỉ ra rằng mệnh lệnh 2022 của ông Tập ngắn hơn đáng kể mệnh lệnh năm ngoái, chứng tỏ giới lãnh đạo Bắc Kinh không muốn công bố quá chi tiết những thông tin liên quan tới công nghệ và chiến thuật. 

Theo đó, trong mệnh lệnh năm ngoái, ông Tập yêu cầu quân đội Trung Quốc tăng cường đáng kể việc sử dụng công nghệ trong hoạt động diễn tập và tiếp tục học tập tri thức quân sự và công nghệ cao.

Những hoạt động này gồm việc sử dụng hình thức mô phỏng trên máy tính và tác chiến trực tuyến trong các cuộc tập trận, cũng như mở rộng nhiều cơ hội hơn để áp dụng công nghệ cao và Internet vào các hệ thống huấn luyện và tác chiến.

Chia sẻ thêm với South China Morning Post, chuyên gia quân sự người Hong Kong - ông Leung Kwok-leung cho rằng năm 2022, Trung Quốc đúng là phải cần tăng cường năng lực tác chiến phối hợp đa quân chủng bởi nhiều điểm nóng xung quanh nước này đang tỏa nhiệt. 

Quân đội Trung Quốc giờ đây phải đối mặt với thách thức đến từ mọi địa hạt - trên bộ, trên không gian, trên bầu trời, trên mạng và cả trên môi trường kỹ thuật thông tin.

Trong khi đó, một chuyên gia quân sự người Hong Kong khác là ông Song Zhongpin cho biết mệnh lệnh 2022 của ông Tập tiếp tục nhấn mạnh tham vọng của nhà lãnh đạo này muốn biến quân đội Trung Quốc thành đội quân linh hoạt và hiện đại. 

"Chủ đề chủ đạo của năm nay là 'thay đổi'. Trong bối cảnh đối thủ của Trung Quốc đang thay đổi chiến lược cùng sự chuyển mình của công nghệ quân sự và khoa học chiến tranh, quân đội Trung Quốc phải trở thành lực lượng linh hoạt để phản ứng nhanh chóng" - ông Song nói. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm