Mỹ bổ nhiệm đại sứ tại Venezuela sau 10 năm

Sau 10 năm, ngày 6-5, Nhà Trắng đã bổ nhiệm đại sứ đặc mệnh toàn quyền mới của Mỹ tại Venezuela, đài RT cho hay.

Ngày 6-5, chính quyền Washington thông báo Đại biện lâm thời của Mỹ phụ trách các quan hệ với Venezuela - ông James Broward Story đã được chính thức bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Mỹ tại Venezuela. 

Ông James Broward Story vừa được bổ nhiệm làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Mỹ tại Venezuela. Ảnh: EXTRA VENEZUELA

Theo thông báo của Nhà Trắng, trước khi giữ chức đại biện rồi được bổ nhiệm làm đại sứ Mỹ tại Venezuela, ông Story đã đảm nhận nhiều chức vụ tại các đại sứ quán và tổng lãnh sự quán của Mỹ ở Brazil, Mozambique và Mexico.

Đại sứ đầu tiên trong 10 năm qua

Lần cuối cùng Mỹ có một Đại sứ đặc mệnh toàn quyền ở Venezuela là tháng 6-2010, khi cựu Đại sứ Patrick Duddy kết thúc nhiệm kỳ. Sau đó, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama đã chỉ định ông Larry Palmer làm đại sứ mới của Mỹ ở Venezuela, song Caracas không chấp nhận vị đại sứ này.

Từ đó đến nay, Mỹ chỉ có các đại biện phụ trách quan hệ Mỹ-Venezuela. Từ đầu năm 2019, các đại biện này làm việc tại Đại sứ quán Mỹ tại Colombia sau khi Washington quyết định rút tất cả nhân viên ngoại giao ra khỏi Venezuela.

Cũng từ năm 2019, Mỹ đã công nhận thủ lĩnh phe đối lập Venezuela, ông Juan Guaido là "tổng thống lâm thời" của quốc gia Nam Mỹ này. Đại sứ quán Venezuela tại Mỹ cũng được giao cho các thành viên của phe ông Guaido, theo RT.

Do các nhân viên ngoại giao chính thức của Mỹ không còn làm việc tại Đại sứ quán Mỹ tại Venezuela, ông Story sẽ tiếp tục làm việc từ Colombia.

Quan hệ Mỹ-Venezuela đang ở mức tồi tệ nhất

Động thái này diễn ra sau khi một nhóm lính đánh thuê xâm nhập vào Venezuela với ý định tấn công lật đổ Tổng thống Venzuela - ông Nicolas Maduro. 

Ông Maduro cáo buộc Mỹ và Colombia đứng đằng sau nỗ lực đảo chính bất thành này. Cả Washington và Bogota đều phủ nhận cáo buộc này. 

Đoạn video Luke Denman khai báo với chính quyền Venezuela và được phát sóng hôm 6-5. Ảnh: REUTERS

Ngày 6-5, truyền thông nhà nước Venezuela công bố đoạn video hai cựu chiến binh Mỹ khai nhận âm mưu tấn công nhằm hạ bệ ông Maduro. Hai người này đã bị giới chức Caracas bắt giữ hôm 4-5.

Hai người này cho biết nhóm của họ được một công ty Mỹ tên Silvercorp USA hỗ trợ và công ty này đã tổ chức huấn luyện các tay súng ở Colombia. Ông Jordan Goudreau - người sáng lập Công ty Silvercorp USA đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ đột kích.

Theo RT, việc Mỹ bổ nhiệm đại sứ ngay lúc này làm dấy lên nghi ngờ rằng ông Story chỉ là "một đại sứ giả" với nhiệm vụ duy nhất là thúc đẩy sự đảo chính ở Venezuela thông qua các hoạt động của Mỹ ở Colombia.

Quan hệ giữa Mỹ và Venezuela được cho là đang ở trong tình trạng tồi tệ nhất trong lịch sử. Washington không chỉ không công nhận chính quyền ông Maduro mà còn buộc tội ông bán ma túy vào lãnh thổ Mỹ, cũng như trao thưởng 15 triệu USD cho ai bắt giữ được ông Maduro.

Mỹ cũng áp đặt các biện pháp trừng phạt Venezuela, nhất là vào ngành dầu khí - nguồn thu ngoại tệ lớn nhất của Caracas. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm