Mỹ cấm hãng bay Pakistan liên quan vụ dùng bằng giả

Bộ Giao thông Mỹ ngày 10-7 đã tuyên bố sẽ thu hồi giấy phép hoạt động của hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA), sau hàng loạt bê bối liên quan đến chất lượng phi công.

Hãng hàng không quốc tế Pakistan (PIA) sẽ không được thực hiện các chuyến bay trong không phận Mỹ sau khi bị thu hồi giấy phép hoạt động, hãng tin Reuters dẫn lời Cục Quản lý Hàng không Liên bang (FAA) cho biết.

Cả Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đều đưa ra lệnh cấm các chuyến bay của PIA trong khoảng 6 tháng, sau khi Bộ trưởng Hàng không Pakistan Ghulam Sarwar Khan tuyên bố có gần 1/3 phi công của nước này từng gian lận trong các kỳ thi lấy bằng.

Một máy bay của hãng Pakistan International Airlines đến sân bay quốc tế Benazir, Pakistan, ngày 2-12-2015.

Trước đó vào ngày 22-5, chiếc máy bay Airbus A320 của PIA đã gặp tai nạn ở thành phố Karachi khiến 97 người thiệt mạng. Các cuộc điều tra về vụ tai nạn đã đưa ra tiết lộ động trời về chất lượng đào tạo phi công ở Pakistan.

Cụ thể, có khoảng 260 trên 860 phi công ở nước này đã gian lận trong các kỳ thi sát hạch, song vẫn được Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan cấp bằng.

Chính phủ Pakistan đã sa thải 4 quan chức cấp cao có liên quan đến sự việc này và đang xem xét khởi tố hình sự, theo Reuters.

Bộ trưởng Ghulam Sarwar Khan khẳng định Pakistan đang điều tra xem có sự cấu kết giữa các phi công và các quan chức hàng không dân dụng để họ có thể vượt qua trót lọt các kỳ thi hay không.

Theo ông Khan, tất cả các phi công bị đình chỉ bay đều bị cáo buộc đã nhờ người khác thi hộ một hoặc nhiều bài thi lấy bằng lái, có người thậm chí còn nhờ người khác làm tất cả 8 bài thi bắt buộc để được cấp bằng.

Trong số 262 phi công bị đình chỉ bay, có 141 người của PIA, chín người của hãng Air Blue, 10 của hãng Serene Airlines và 17 của Shaheen Airlines. Những người bị đình chỉ bao gồm 109 phi công lái máy bay chở khách và 153 phi công lái máy bay vận tải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm