Mỹ cam kết Trung Quốc không thể phong tỏa Biển Đông

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 1-3 tuyên bố Mỹ cam kết đảm bảo Biển Đông vẫn mở cho tất cả các kiểu lưu thông hàng hải và "Trung Quốc không đặt ra mối đe dọa" về việc đóng các tuyến đường biển đang tranh chấp.

Ông Pompeo đã trấn an Philippines trong chuyến thăm Manila rằng Mỹ sẽ bảo vệ các lực lượng, máy bay hoặc tàu của Philippines trong trường hợp đảo quốc này bị tấn công vũ trang ở khu vực Biển Đông.

Theo hãng tin AFP, phát biểu của ông Pompeo đánh dấu lần đầu tiên một quan chức Mỹ công khai tuyên bố ý định của Washington trong việc phòng thủ bảo vệ đồng minh tại Biển Đông.

Tuyên bố của ông Pompeo cũng là một nỗ lực nhằm giải quyết những lo ngại của Philippines về sự mơ hồ của Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ năm 1951 giữa hai đồng minh mà Manila muốn xét lại.

Hiệp ước Phòng thủ Tương hỗ Mỹ-Philippines được ký vào năm 1951 thể hiện cam kết của Manila và Washington về việc hỗ trợ lẫn nhau khi một bên bị “tấn công vũ trang tại khu vực Thái Bình Dương”.

"Tôi nghĩ cả thế giới hiểu rằng chính quyền của Tổng thống Trump đã đưa ra cam kết thực sự nhằm đảm bảo rằng những vùng biển này vẫn mở vì an ninh của các quốc gia trong khu vực và thế giới, và cho quá cảnh thương mại", ông Pompeo nói trong một cuộc họp báo ở Manila.

Hai ngọa trưởng của Philippines và Mỹ tại Manila hôm 1-3. Ảnh: FOX NEWS

Từ Bắc Kinh, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng cho biết Trung Quốc và các nước xung quanh Biển Đông cam kết duy trì hòa bình và ổn định khu vực, viện dẫn nỗ lực đàm phán "bộ quy tắc ứng xử" nhằm ngăn chặn tranh chấp leo thang.

Mỹ lâu nay thường xuyên thực hiện các hoạt động tuần tra nhằm đảm bảo tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, tuân thủ luật pháp quốc tế.

Việt Nam trước nay luôn khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên Biển Đông, đồng thời tôn trọng hoạt động tự do hàng hải và hoan nghênh những hoạt động đóng góp cho hòa bình và an ninh khu vực của các quốc gia trên Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm