Mỹ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình bắn vào vị trí lính Mỹ ở Syria

Thổ Nhĩ Kỳ mở màn chiến dịch Mùa xuân Hòa bình đánh vào đông bắc Syria từ ngày 9-10. Và theo tin từ hãng Sputnik thì ngày 11-10 binh sĩ Mỹ bị vướng vào làn đạn giao tranh giữa quân Thổ Nhĩ Kỳ và YPG ở TP Kobani, tỉnh Aleppo (bắc Syria).

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 12-10 thì đạn pháo của Thổ Nhĩ Kỳ “nổ cách khu vực bên ngoài vùng cơ chế an ninh khoảng vài trăm mét và trong một khu vực mà người Thổ biết có lực lượng Mỹ hiện diện”.

"Vụ nổ xảy ra lúc 21 giờ ngày 11-10 (giờ địa phương) tại khu vực người Thổ Nhĩ Kỳ biết có lực lượng Mỹ hiện diện. Không lính Mỹ nào bị thương. Lực lượng Mỹ chưa rút khỏi Kobani" - phát ngôn viên Lầu Năm Góc Brook DeWalt thông báo.

Bộ Quốc phòng Mỹ yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ tránh các hành động “có thể dẫn tới động thái phòng thủ ngay lập tức” từ phía Mỹ.

Báo Washington Post dẫn lời 4 đương kim và cựu quan chức Mỹ ngày 12-10 rằng quân Thổ Nhĩ Kỳ đã biết từ hàng tháng trước rằng có các tiền đồn của lính Mỹ đóng ở khu vực. Một quan chức Mỹ xác nhận lại tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ rằng phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hàng loạt đạn pháo về phía các vị trí của Mỹ và cho rằng đây là hành động cố ý của phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Binh sĩ Mỹ trong một lần tuần tra bên ngoài TP Manbij ở tỉnh Aleppo (đông bắc Syria). Ảnh: US ARMY

Binh sĩ Mỹ trong một lần tuần tra bên ngoài TP Manbij ở tỉnh Aleppo (đông bắc Syria). Ảnh: US ARMY

Trước đó cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói quân đội nước này đang có các nỗ lực phối hợp với Mỹ liên quan đến chiến dịch Mùa xuân Hòa bình, đồng thời bác bỏ cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ cố tình nhắm vào lực lượng Mỹ trong khu vực.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết mình đã thực hiện các biện pháp cần thiết để tránh gây thiệt hại cho một tiền đồn quan sát của lính Mỹ gần các vị trí của lực lượng YPG.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến về biên giới với Syria. Ảnh: AP

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến về biên giới với Syria. Ảnh: AP

Trước khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động chiến dịch Mùa xuân Hòa bình một vài ngày, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan có cuộc điện đàm. Sau đó chính quyền của Tổng thống Trump nhanh chóng thông báo rút lính Mỹ khỏi khu vực mà Thổ Nhĩ Kỳ dự tính đưa quân vào, dù YPG là đồng minh chủ chốt của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Sau bốn ngày chiến dịch, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã tiêu diệt 415 tay súng YPG. Trong cuộc trả lời phỏng vấn Sputnik ngày 12-10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusogku tuyên bố nước này “không sợ bị cô lập” sau khi chiến dịch Mùa xuân Hòa bình bị các nước phương Tây, thế giới Ả Rập lên án mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm