Ngoại trưởng Cavusoglu: Thổ Nhĩ Kỳ không sợ bị cô lập

Thổ Nhĩ Kỳ chính thức mở màn chiến dịch Mùa xuân Hòa bình đánh vào đông bắc Syria từ ngày 9-10. Theo lời Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recept Tayyip Erdogan, mục tiêu chiến dịch là nhằm loại trừ một “hành lang khủng bố” dọc biên giới nước này với Syria. Cụ thể, chiến dịch này sẽ loại trừ các đe dọa từ lực lượng tay súng người Kurd ở Syria (YPG) cũng như các phần tử tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Bên cạnh đó, chiến dịch cũng sẽ lập một “vùng an toàn”, tạo điều kiện cho người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ trở về nước.

Nhiều nước trên thế giới đã lên tiếng phản đối chiến dịch, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ tới thời điểm này vẫn tuyên bố sẽ chỉ hành động để bảo vệ an ninh của chính mình chứ không nghe theo nước nào.

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào biên giới với Syria ngày 11-10. Ảnh: REUTERS

Xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ tiến vào biên giới với Syria ngày 11-10. Ảnh: REUTERS

Trả lời phỏng vấn độc quyền hãng tin Sputnik ngày 11-10, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không sợ toàn cầu cô lập vì thực hiện chiến dịch đánh YPG ở Syria.

Sputnik: “Nga, Iran, châu Âu và các nước Ả Rập đã thẻ hiện sự phản đối với chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria. Liệu Thổ Nhĩ Kỳ có sợ mình sẽ bị cô lập?”.

Ông Cavusoglu: “Tại sao Thổ Nhĩ Kỳ phải sợ bị cô lập? Chúng tôi đánh khủng bố, và khủng bố là kẻ thù chung của chúng ta. Tôi không nghĩ Nga có điều gì phản đối chiến dịch này. Nga lo ngại về một số thời điểm nhạy cảm, như sự toàn vẹn lãnh thổ và tính thống nhất của Syria. Chúng tôi cũng quan ngại về điều đó.

Nếu quý vị nhìn vào toàn bộ các tuyên bố chung Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran, quý vị sẽ thấy chúng tôi luôn luôn nhấn mạnh điều này (sự cần thiết phải giữ gìn tính toàn vẹn lãnh thổ của một đất nước).

Và tổ chức khủng bố này (YPG) theo đuổi một kế hoạch ly khai và cố gắng chia rẽ đất nước (Syria). Chúng tôi đang cố ngăn chặn điều này. Chúng tôi chiến đấu chống khủng bố cùng nhiều nước, cùng với Nga. Đó là lý do Nga ủng hộ chúng tôi ở Liên Hiệp Quốc. Nếu nước nào có tiêu chuẩn đôi về cuộc chiến chống khủng bố của chúng tôi – đó là vấn đề của họ. Chúng tôi không sợ bị cô lập - nếu sự thật ở phía chúng tôi – rằng chúng tôi nhắm đến tiêu diệt khủng bố.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không sợ toàn cầu cô lập. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ không sợ toàn cầu cô lập. Ảnh: REUTERS

Sputnik: Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phản ứng thế nào với khả năng trừng phạt của Mỹ liên quan chiến dịch quân sự ở Syria?

Ông Cavusoglu: Chúng tôi đã có câu trả lời cho điều này. Câu trả lời của chúng tôi đã được công bố trên trang web Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ.

Mỹ và Liên minh châu Âu cảnh báo có thể sẽ trừng phạt nặng lên kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không chấm dứt chiến dịch. Tổng thống Mỹ Donald Trump còn nói hiện Mỹ đang cân nhắc một phản ứng còn “cứng rắn hơn các lệnh trừng phạt”.

Mặc áp lực từ quốc tế, chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang tiếp tục. Ba ngày chiến dịch, Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đã tiêu diệt 400 tay súng người Kurd và kiểm soát một số cộng đồng vốn do người Kurd quản lý ở Syria.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm