Mỹ có thể trừng phạt Nga nếu nước này đổ quân qua Belarus

Hãng tin Reuters ngày 2-9 dẫn lời một quan chức Nhà Trắng đề nghị không nêu tên cho biết Mỹ đang có kế hoạch trừng phạt Nga nếu nước này đưa lực lượng hỗ trợ Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko trước làn sóng biểu tình phản đối ngày càng dâng cao ở đây. 

Quan chức này cũng cho biết trong chuyến thăm Nga ngày 25-8 Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Stephen Biegun cũng đã cảnh báo quan chức Moscow đừng can thiệp vào nội bộ Belarus, nếu không Washington phản ứng và chắc chắn sẽ gây ra "hậu quả nghiêm trọng". 

Lính dù Nga tập trận chung với lình dù Belarus gần TP Brest (Belarus) hôm 27-8. Ảnh: MIL.RU

Ngoài Nga, Mỹ cũng cân nhắc trừng phạt thêm bảy quan chức chính quyền Minsk được cho là có liên quan trực tiếp đến cáo buộc gian lận kết quả bầu cử tổng thống cho thấy ông Lukashenko chiến thắng. Tuy không nói rõ các quan chức này là ai, nguồn tin của Reuters khẳng định Nhà Trắng sẽ công khai thông tin này trong vài ngày tới. 

"Lệnh trừng phạt không chỉ dừng ở việc chỉ đích danh những người có liên quan mà nó sẽ buộc những cá nhân gian lận tranh cử và đàn áp các cuộc biểu tình ôn hoà ở Belarus phải chịu trách nhiệm" - nguồn tin quan chức nêu rõ. 

Reuters cho rằng nhiều khả năng Mỹ đã dựa vào nội dung của sắc lệnh số 13405 do cựu Tổng thống George W. Bush ký vào năm 2006 để cân nhắc lệnh trừng phạt nói trên.

Cụ thể, lệnh trừng phạt đang được cân nhắc nêu rõ Mỹ sẽ có động thái chế tài bất kỳ đối tượng nào trên thế giới làm ảnh hưởng hoặc vi phạm "quyền con người hoặc các quyền tự do chính trị". Tài sản của đối tượng trên lãnh thổ Mỹ cũng sẽ bị đóng băng. 

Đến nay chưa rõ Nga có sẵn sàng can thiệp chi viện cho chính quyền Tổng thống Lukashenko nếu bất ổn leo thang hay không. 

Trả lời kênh Russia-1 TV hôm 29-8, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định lập trường của Moscow là tôn trọng Minsk tự giải quyết "vấn đề nội bộ" đồng thời nói rằng Nga "đang hành động theo cách kiềm chế và công bằng hơn nhiều quốc gia khác ở phương Tây, bao gồm cả Mỹ". 

Dù vậy, ông Putin hôm 27-8 cũng từng tuyên bố Điện Kremlin đã thành lập một "lực lượng cảnh sát dự bị" theo yêu cầu của đồng minh Belarus, sẵn sàng triển khai sang biên giới khi cần thiết.

Giới quan sát nhận định dù Nga không hài lòng với thành quả cầm quyền của ông Lukashenko nhưng cũng không muốn để cho tình hình đi quá giới hạn trong bối cảnh phe đối lập tại Belarus đang ngả về phương Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm