Mỹ điều tra thông tin nCoV đến từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 15-4 cho hay chính phủ Mỹ đang điều tra để xác định xem liệu virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 có phải xuất phát từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không, theo hãng tin Reuters.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump xác nhận ông có nghe thông tin virus gây bệnh COVID-19 có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở TP Vũ Hán, thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng hôm 15-4. Ảnh: REUTERS

“Chúng tôi đang xem xét rất kỹ lưỡng về tình hình khủng khiếp đã xảy ra” - Tổng thống Trump nói.

Khi được hỏi liệu ông có trao đổi vấn đề này với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hay không, ông Trump nói: "Tôi không muốn nói về những gì tôi đã thảo luận với ông ấy về phòng thí nghiệm. Tôi chỉ không muốn nói vì bây giờ không phải lúc thích hợp".

Sau cuộc họp báo của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng “chúng tôi biết virus này có nguồn gốc ở Vũ Hán, Trung Quốc” và Viện Virus học nằm gần chợ bán đồ tươi sống vốn được cho là nơi đầu tiên phát hiện virus.

“Chúng tôi thực sự cần chính phủ Trung Quốc cởi mở và giúp giải thích vì sao virus này lây lan” - ông Pompeo nói.

Đến nay nguồn phát tán virus SARS-CoV-2 vẫn còn là bí ẩn. Tướng Mark Milley, chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, hôm 14-4 cho hay các thông tin tình báo của Mỹ cho thấy virus Corona có thể có nguồn gốc tự nhiên chứ không phải xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Trung Quốc. Tuy nhiên, vẫn chưa chắc khả năng nào. 

Viện virus học Vũ Hán hồi tháng 2 đã bác bỏ các cáo buộc nói rằng virus SARS-CoV-2 được tổng hợp tại phòng thí nghiệm của viện và đã rò rỉ ra ngoài.

Theo Reuters, giới khoa học hiện cho rằng virus SARS-CoV-2 dường như bắt nguồn từ loài dơi.

Cũng trong buổi họp báo hôm 15-4, Tổng thống Trump tỏ ra nghi ngờ về số liệu ca tử vong chính thức do COVID-19 mà Trung Quốc công bố. Trung Quốc có khoảng hơn 3.000 người chết, trong khi Mỹ đang có hơn 20.000 người.

“Quý vị có thực sự tin những con số tại một quốc gia rộng lớn như Trung Quốc và có tin rằng họ có số ca nhiễm và số người chết như vậy không. Có ai thực sự tin điều đó không?” - ông Trump nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm