Mỹ không kích Taliban, kêu gọi ngừng 'tấn công vô ích'

Theo hãng tin Reuters, ngày 4-3, thượng tá Sonny Leggett - phát ngôn viên của quân đội Mỹ tại Afghanistan - xác nhận nước này thực hiện một cuộc không kích nhắm vào lực lượng Taliban.

Vụ tấn công xảy ra tại phía nam tỉnh Helmand và chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Donald Trump có cuộc hội đàm qua điện thoại với trưởng đoàn đàm phán Taliban - ông Mullah Baradar Akhund. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên giữa nguyên thủ Mỹ và đại diện Taliban.

Lực lượng an ninh Afghanistan tại một chốt kiểm tra. Ảnh: REUTERS

Theo ông Leggett, các tay súng Taliban "đã tấn công một chốt kiểm tra (của lực lượng an ninh quốc gia Afghanistan). Đây là một động thái mang tính phòng thủ nhằm ngăn chặn vụ tấn công (của Taliban)."

Phát ngôn viên phía Mỹ cho biết Washington mong muốn theo đuổi hòa bình, song vẫn sẽ hỗ trợ lực lượng của chính quyền Afghanistan nếu cần thiết.

"Taliban hứa với cộng đồng quốc tế rằng họ sẽ ngừng bạo lực và không gia tăng các vụ tấn công. Chúng tôi kêu gọi Taliban ngừng các vụ tấn công vô ích và giữ cam kết" - ông Leggett nhấn mạnh.

Trước đó, vào ngày 29-2, Mỹ và Taliban đã ký thỏa thuận nhằm chấm dứt sự hiện diện quân sự nước ngoài tại Afghanistan nếu Taliban đáp ứng các yêu cầu được đưa ra.

Taliban sau đó đã tuyên bố sẽ tiếp tục các chiến dịch của mình chống lại quân đội Kabul, song sẽ ngừng tấn công vào các lực lượng quốc tế.

Theo người phát ngôn của Bộ Nội vụ Afghanistan - ông Nasrat Rahimi, cho đến ngày 4-3, Taliban đã thực hiện 30 vụ tấn công ở 15 tỉnh trong chỉ 24 giờ, giết hại 4 dân thường và 11 thành viên lực lượng an ninh Afghanistan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm