Mỹ muốn thu tiền bán cuốn hồi ký của Edward Snowden

Hãng tin Reuters ngày 18-9 đưa tin chính quyền Mỹ đã đệ đơn lên Tòa án liên bang khu vực đông Virginia để kiện Edward Snowden với cáo buộc vi phạm "các thỏa thuận không tiết lộ".

Snowden, cựu nhân viên của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) và Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), là người đã làm rò rỉ những tài liệu mật về hoạt động do thám điện thoại và do thám mạng do nước này thực hiện.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng Snowden đã xuất bản cuốn hồi ký mang tên Permanent Record mà không được các cơ quan tình báo xem xét thông qua, và các bài phát biểu của cựu điệp viên này đã vi phạm các thỏa thuận bảo mật. Năm 2013, Snowden đã viết cuốn sách Everything You Know about the Constitution is Wrong. 

Cuốn hồi ký "Permanent Record" của Edward Snowden. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Mỹ mong muốn thu tất cả khoản tiền thu được từ việc bán sách của Snowden, Bộ Tư pháp cho biết thêm. Tất cả cơ quan đứng đằng sau việc xuất bản cuốn sách trên cũng nằm trong danh sách bị đơn.

Ông Ben Wizner, luật sư thuộc Liên đoàn Tự do dân sự Mỹ, người đại diện của Edward Snowden, nói rằng đơn kiện là không có giá trị.

"Quyển sách không chứa các bí mật quốc gia nào mà các cơ sở xuất bản uy tín chưa công bố trước đó" - luật sư này tuyên bố và bổ sung rằng nếu suy nghĩ Mỹ thực sự có thiện chí, Snowden đã gửi cuốn hồi ký cho Mỹ xem xét.

Đại diện Nhà xuất bản Macmillan - đơn vị xuất bản cuốn sách và công ty con của nó là Henry Holt & Co hiện chưa đưa ra bình luận về vấn đề này.

Trong phát biểu trực tuyến gửi đến một sự kiện quảng bá cuốn hồi ký ở Đức, Snowden xác nhận khi ký một thỏa thuận không tiết lộ các thông tin bí mật, người này đã tuyên thệ tuân thủ Hiến pháp Mỹ.

"Bạn nói với chính phủ rằng bạn không tiết lộ với báo giới. Bạn nói với chính phủ rằng bạn sẽ không viết sách. Cùng lúc đó, bạn đã tuyên thệ không chống lại hiến pháp. Còn bí mật mà bạn phải bảo vệ lại vi phạm hiến pháp và quyền lợi của người dân trên thế giới" - Snowden nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm