Mỹ, Nga đưa ra 2 dự thảo nghị quyết LHQ trái nhau về Venezuela

Mỹ vừa trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) một dự thảo nghị quyết về Venezuela, khiến Nga cũng trình lên một dự thảo nghị quyết trái ngược, hãng AFP đưa tin.

Dự thảo nghị quyết của Mỹ kêu gọi hỗ trợ quốc tế cho Venezuela cũng như bầu cử tổng thống ở Venezuela, bày tỏ “sự lo ngại sâu sắc về bạo lực và việc sử dụng bạo lực quá mức của lực lượng an ninh Venezuela với những người biểu tình hòa bình, không có vũ trang”.

Mỹ thể hiện “sự ủng hộ toàn diện với Quốc hội Venezuela như thể chế được bầu chọn dân chủ duy nhất ở Venezuela” và kêu gọi cộng đồng quốc tế làm theo mình, AFP dẫn dự thảo nghị quyết của Mỹ.

Hội đồng Bảo an LHQ họp tại New York (Mỹ) bàn về tình hình Venezuela. Ảnh: REUTERS

Hội đồng Bảo an LHQ họp tại New York (Mỹ) bàn về tình hình Venezuela. Ảnh: REUTERS

Phản ứng lại, Nga cũng trình lên một dự thảo nghị quyết, bày tỏ lo ngại cho sự toàn vẹn lãnh thổ và độc lập chính trị của Venezuela, chỉ trích “mọi âm mưu can thiệp vào các vấn đề nằm trong thẩm quyền nội bộ của Venezuela”.

Dự thảo nghị quyết của Nga kêu gọi giải quyết căng thẳng chính trị ở Venezuela thông qua “các biện pháp hòa bình” dựa vào một “sự dàn xếp chính trị” mà không có bất kỳ việc ra điều kiện nào hay sự can thiệp từ bên ngoài, TASS dẫn bản dự thảo của Nga.

Hiện ngày bỏ phiếu về các dự thảo nghị quyết này chưa được xác định. Đài Al Jazeera dẫn lời một số nhà ngoại giao LHQ rằng từ sự ủng hộ của Nga với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro có thể dự báo Nga nhiều khả năng sẽ dùng quyền phủ quyết chặn dự thảo nghị quyết của Mỹ. Ngược lại, Mỹ cũng sẽ dùng quyền phủ quyết của mình chặn dự thảo nghị quyết của Nga.

Theo Al Jazeera, hiện Mỹ đang tài trợ một chiến dịch vận động cộng đồng quốc tế công nhận lãnh đạo đối lập, Chủ tịch Quốc hội Venezuela Juan Guaido là tổng thống lâm thời Venezuela. Ông Guaido tuyên bố mình làm tổng thống lâm thời Venezuela từ tháng trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm