Mỹ quyết không góp 62 triệu USD nghĩa vụ năm nay cho WHO

Kênh Channel News Asia cho biết chính quyền Mỹ hôm 2-9 đã tuyên bố sẽ không chuyển 62 triệu USD nghĩa vụ đóng góp năm nay của mình cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thay vào đó sẽ góp số tiền này cho Liên Hợp Quốc (LHQ).

Thông báo trên được đưa ra chỉ một ngày sau khi Nhà Trắng tuyên bố Mỹ sẽ không tham gia dự án phát triển và phân phối vaccine ngừa COVID-19 do WHO dẫn đầu.

Quyết định giữ lại 62 triệu USD nghĩa vụ đóng góp cho WHO năm 2020 là một phần trong quyết định của ông Trump nhằm cắt đứt quan hệ với tổ chức này. Ông Trump cáo buộc WHO đã thiên vị Trung Quốc và sai lầm trong cách ứng phó với đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

Các quan chức tại Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ và Bộ Y tế Mỹ không tiết lộ cơ quan nào của LHQ sẽ nhận được số tiền 62 triệu USD mà Washington giữ lại của WHO, hay liệu chúng có được sử dụng để thanh toán khoản "nợ" của Mỹ cho quỹ chung của cơ quan này hay không. 

Theo luật pháp Mỹ, các "khoản nợ" phải được trả trước khi Mỹ rút khỏi hầu hết các tổ chức quốc tế.

Tính đến thời điểm ra thông báo, Mỹ đã đóng cho WHO hơn 50 triệu USD trong tổng số 120 triệu USD nghĩa vụ đóng góp năm 2020, theo Channel News Asia.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo phát biểu trong cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao ở Washington, Mỹ ngày 2-9. Ảnh: REUTERS

Tuyên bố trên đã đi ngược lại hoàn toàn với những gì Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trước đây. 

Theo đó hôm 8-7, ông Pompeo khẳng định Mỹ sẽ chuyển hết số tiền đã cam kết góp cho WHO, một ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố rút khỏi tổ chức này.

"Chúng tôi sẽ làm việc với quốc hội về khoản ngân sách này. Chúng tôi sẽ thanh toán khoản nợ ấy" - Ngoại trưởng Pompeo tuyên bố.

Chính phủ Mỹ ngày 7-7 đã gửi thông báo rút khỏi WHO vì cách tổ chức này phản ứng với đại dịch COVID-19. Mỹ cũng cáo buộc WHO thiên vị Trung Quốc trong suốt nạn dịch.

Tổng thống Trump sau đó đã chỉ đạo cho chính phủ Mỹ cắt giảm tài trợ và hợp tác với WHO cho đến khi Mỹ hoàn tất quy trình xóa bỏ tư cách thành viên của tổ chức vào tháng 7-2021, Channel News Asia đưa tin. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ rút Mỹ khỏi Tổ chức Y tế Thế giới vì tổ chức này thiên vị Trung Quốc. Ảnh: FRANCE24

Mặc dù các thủ tục tiến tới rời WHO đang được tiến hành, các quan chức Mỹ cho biết nước này sẽ tiếp tục tham gia các cuộc họp chọn lọc của WHO và đóng góp một lần nữa cho các chương trình cụ thể trước khi quyết định rời đi có hiệu lực vào tháng 7 năm sau. 

Các chương trình này bao gồm các dự án xóa bỏ bệnh bại liệt ở Afghanistan và Pakistan, cứu trợ nhân đạo ở Libya và Syria, và các nỗ lực chống lại bệnh cúm.

Các quan chức Mỹ cũng cho biết sẽ tiếp tục tham gia các cuộc họp của WHO có ảnh hưởng trực tiếp đến các lợi ích y tế, thương mại và an ninh quốc gia Mỹ. 

"Chúng tôi sẽ xem xét những điều đó trên cơ sở từng trường hợp" - Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Nerissa Cook phụ trách các tổ chức quốc tế trình bày.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm