Mỹ sẽ cố gắng hết sức chặn Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đụng độ

Theo một quan chức cấp cao trong Bộ Ngoại giao Mỹ, Washington sẽ cố gắng hết sức để ngăn các cuộc đụng độ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd ở miền Bắc Syria sau khi Thổ Nhĩ Kỳ phát động Chiến dịch Mùa xuân hòa bình vào nơi đây đêm 9-10, theo hãng tin Sputnik.

“Quan điểm của chúng tôi là đây là sai lầm đối với Thổ Nhĩ Kỳ, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để chấm dứt điều này” - vị quan chức giấu tên nói ngày 10-10.

Người dân Syria mang hành lý di tản sau các cuộc ném bom của Thổ Nhĩ Kỳ ở  thị trấn Ras al-Ayn, tỉnh Hasakah, Syria ngyaf 9-10. Ảnh: AFP

Bình luận về các biện pháp mà Mỹ có thể đưa ra trong trường hợp Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành các động thái “vô nhân đạo và không cân xứng” nhằm vào dân thường trong chiến dịch quân sự ở miền bắc Syria, vị quan chức Mỹ nói rằng Washington có thể áp trừng phạt vào Ankara.

Vị quan chức Mỹ tuyên bố Thổ Nhĩ Kỳ tìm cách giành được sự ủng hộ quân sự từ Mỹ cho chiến dịch này nhưng đã bị từ chối.

“Mỹ sẽ không cung cấp bất kỳ hỗ trợ quân sự nào cho Thổ Nhĩ Kỳ. Người Thổ Nhĩ Kỳ đã yêu cầu điều này ở nhiều cấp độ khác nhau ở nhiều thời điểm khác nhau, trong đó có cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm 6-10” - người này nói.

Vị quan chức ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Tổng thống Trump đã yêu cầu các nhà ngoại giao Mỹ dàn xếp một lệnh ngừng bắn giữa Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng người Kurd ở Syria.

 “Chúng tôi được Tổng thống giao nhiệm vụ cố gắng quan sát xem liệu có phạm vi nào chung giữa hai bên hay không và có cách nào có thể đi tới một lệnh ngừng bắn hay không” - nguồn tin nói.

Trước đó trong ngày 10-10, Tổng thống Trump đã đề nghị ba phương án chấm dứt cuộc chiến mới ở miền bắc Syria. Một trong các lựa chọn là dàn xếp một thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

Theo tuyên bố của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, chiến dịch quân sự mang tên “Chiến dịch mùa xuân hòa bình” được Ankara chính thức phát động hôm 9-10 ở miền Bắc Syria, nhằm lập ra một vùng an toàn gần biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ. Khu vực biên giới bên phía Syria hiện do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) kiểm soát.

Thổ Nhĩ Kỳ tin SDF có liên hệ với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) - lực lượng nước này xem là tổ chức khủng bố.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-10 cho biết họ đã tấn công 181 mục tiêu của người Kurd trong chiến dịch và giết chết ít nhất 219 tay súng người Kurd. Trong khi đó, truyền thông địa phương đưa tin cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ cũng gây ra thương vong cho dân thường.

Lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm được ít nhất 11 ngôi làng xung quanh hai thị trấn biên giới do người Kurd kiểm soát, theo hãng thông tấn Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-10.

Ít nhất 11 dân thường ở các địa bàn người Kurd kiểm soát thiệt mạng và 28 người bị thương trong các cuộc tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-10, Trung tâm thông tin Rojava - một nhóm các nhà hoạt động ở miền bắc Syria cho biết.

Các phiến quân Ả Rập Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiến về Tel Abyad, Syria từ thị trấn biên giới Akcakale của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 10-10. Ảnh: AP

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã phản công. Các đợt pháo kích và tên lửa đã nhằm vào một số thị trấn biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, giết chết bốn dân thường, trong đó có một trẻ em và làm bị thương 70 người.

Theo một nghị sĩ của đảng cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ, ít nhất một binh sĩ nước này thiệt mạng.

Hơn 60.000 người Syria ở khu vực do người Kurd kiểm soát đã rời bỏ nhà cửa lánh nạn kể từ ngày 9-10, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) và các quan chức Liên Hiệp Quốc.

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết Thổ Nhĩ Kỳ không có kế hoạch tiến xa hơn 30 km vào lãnh thổ Syria, một khoảng cách mà ông nói cần thiết để ngăn các tay súng người Kurd bắn tên lửa vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm