Mỹ-Afghanistan giao chiến, nhiều lính Mỹ thiệt mạng

Theo tờ The New York Times ngày 9-2, vụ việc diễn ra khi lực lượng quân sự Mỹ và Afghanistan triển khai chiến dịch chung ở khu vực tỉnh Nangarhar. Cụ thể, các nhóm đặc nhiệm Mỹ tham gia hỗ trợ hỏa lực cho đồng minh Afghanistan nhằm tiêu diệt một ổ đề kháng của phiến quân Taliban ở đây.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến hai bên bất ngờ quay súng vào nhau. The New York Times cho rằng có hai khả năng: (1) Tay súng là người của Tailiban cài vào hoặc là lính Afghanistan có tư tưởng thân Taliban, (2) Giữa hai bên xảy ra bất đồng mà nhiều khả năng là bất đồng về mặt chiến thuật. 

Lực lượng quân sự Mỹ ở Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, một quan chức địa phương tên Sohrab Qaderi lại cho rằng có thể hai bên đã có sai sót nào đó và bắn nhầm vào nhau.

Được biết việc lính Afghanistan tấn công lính Mỹ không phải là chưa có tiền lệ. Ít nhất 10 lính Mỹ từng bị lính Afghanistan sát hại do thù ghét cá nhân và mâu thuẫn văn hóa trong giai đoạn 2012-2014. Đây là giai đoạn Lầu Năm Góc phải tăng cường hiện diện nhằm lấp vào chỗ trống của NATO để lại khi liên minh này kết thúc nghĩa vụ quân sự ở Afghanistan. 

Tình hình những năm gần đây được cho là đã có cải thiện hơn khi Mỹ đang giảm dần can thiệp quân sự ở Afghanistan. Dù vậy, hiềm khích vẫn có khả năng xảy ra chừng nào binh sĩ hai bên còn làm việc với nhau.  

Trong tuyên bố sau vụ việc cùng ngày, phát ngôn viên lực lượng Mỹ ở Afghanistan - ông Sonny Leggett, cho biết binh sĩ hai bên khi tham gia chiến dịch chung "đã bị hỏa lực trực tiếp" tấn công gây thương vong. Tuy nhiên, ông Leggett không nói rõ hỏa lực này đến từ đâu và là của ai.

"Chúng tôi đang đánh giá tình hình và sẽ cập nhật thêm ngay khi có thông tin" - đại diện quân đội Mỹ khẳng định. 

Chính quyền Kabul hiện chưa đưa ra bình luận chính thức nào về con số thương vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm