Nga cảnh báo 'rủi ro cao' nếu Mỹ đưa tàu đến Biển Đen

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chỉ trích việc Mỹ có kế hoạch điều tàu chiến vào Biển Đen là động thái khiêu khích, vì theo quan điểm của Moscow không có lý do gì để Mỹ phải hiện diện trong khu vực, hãng thông tấn Nga Interfax đưa tin.

Trả lời báo giới hôm 13-4, ông Ryabkov cho rằng việc tàu chiến Mỹ chuẩn bị tiến vào Biển Đen là hành động "khiêu khích, theo đúng nghĩa đen của từ này" nhằm "kiểm tra sự kiên nhẫn" và khiến Nga phải tức giận.

Tuy nhiên, động thái khiêu khích này của Mỹ "sẽ không hiệu quả" - ông Ryabkov nhấn mạnh. Thứ trưởng Ngoại giao Nga cảnh báo Mỹ nên "tránh xa bán đảo Crimea và bờ Biển Đen" vì rủi ro từ các sự cố là "rất cao". 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: TASS

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã thông báo cho các nước thành viên của công ước Montreux (về hai eo biển Bosporus và Dardanelles của Thổ Nhĩ Kỳ) về việc hai tàu chiến Mỹ sẽ đi vào Biển Đen, theo tin tức ngày 9-4 của hãng thông tấn TASS. Nga là một bên tham gia công ước Montreux.

Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hai tàu Mỹ sẽ lần lượt vào Biển Đen trong hai ngày 14-4 và 15-4, dự kiến ở lại khu vực tới ngày 4-5 hoặc 5-5.

Thời điểm đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đặt câu hỏi về lý do Mỹ cho tàu chiến hiện diện ở khu vực cách xa bờ biển Mỹ hàng ngàn kilomet.

"Các câu hỏi đã được đặt ra về những gì Nga đang làm ở biên giới với Ukraine. Câu trả lời rất đơn giản, chúng tôi sống ở đó. Đó là đất nước của chúng tôi. Nhưng Mỹ đang làm gì với các tàu và binh sĩ của họ, liên tục tổ chức các hoạt động của (Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) NATO ở Ukraine, cách xa lãnh thổ của họ hàng ngàn kilomet - câu hỏi này vẫn chưa có lời giải" - ông Lavrov nói.

Sự căng thẳng ở Biển Đen và phía Đông Ukraine đang ảnh hưởng lớn tới quan hệ Nga-Mỹ. Mỹ đổ lỗi Nga gây leo thang căng thẳng với Ukraine, trong khi Điện Kremlin cáo buộc Washington và các đồng minh muốn lôi kéo Moscow vào một cuộc xung đột vũ trang. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm