Nga: Khủng bố đang nhắm đến sở hữu vũ khí hạt nhân và sinh học

Hãng TASS (Nga) hôm 19-6 đưa tin, Phó Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga Yury Kokov trong một cuộc họp lần thứ 10 của các đại biểu cấp cao giám sát các vấn đề an ninh tổ chức tại thủ đô Ufa của Cộng hoà Bashkortostan đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ các tổ chức khủng bố trên thế giới hiện đang tìm cách tiếp cận các loại vũ khí hạt nhân, vũ khí sinh học hay thậm chí là các hoá chất độc hại để triển khai cho các đợt tấn công của chúng. 

Hình ảnh lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố Alfa của Nga. Ảnh: RT NEWS 

"Một số xu hướng trong chiến thuật của nhiều tổ chức khủng bố cần được phân tích và chú ý đặc biệt. Trước tiên, điều này liên quan đến những nỗ lực tiếp cận dữ liệu về sản xuất vũ khí hạt nhân, hóa học, sự chú ý ngày càng tăng của chúng đối với các vấn đề liên quan tới việc dùng tác nhân sinh học gây bệnh và hóa chất độc hại cho mục đích khủng bố”, ông Kokov nói.

Tại cuộc họp, ông Yury Kokov tiết lộ những nhóm khủng bố đã sử dụng nhiều nhóm cảm tử để tiến hành xâm nhập các cơ sở quân sự được bảo vệ nghiêm ngặt. Ngoài ra, chúng cũng đã phát triển thêm hình thức tấn công mới vào các cơ sở hạ tầng dọc bờ biển, đó là tung ra những tên được đào tạo về kỹ năng bơi lội và kỹ năng khai thác cảng biển, bắt giữ tàu dân sự, chủ yếu là tàu chở dầu và khí đốt.

Cũng theo Phó Thư ký, việc lạm dụng các kỹ thuật công nghệ cao sẽ tạo ra những rủi ro mới trong bối cảnh các tổ chức khủng bố đang tìm cách đẩy nhanh tốc độ tiếp cận và viện dẫn cuộc tấn công vào căn cứ quân sự của Nga đặt tại Syria hồi năm 2018. Nhằm ngăn chặn nguy cơ xảy các cuộc tấn công tương tự như vậy, Lực lượng Phòng vệ Không gian Vũ trụ Nga đã tiến hành đột kích phá hủy một kho chứa máy bay không người lái thuộc nhóm khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham ở Idlib, Syria hồi tháng 3-2019. 

“Tất cả điều này cho phép chúng ta kết luận rằng thời đại khủng bố công nghệ và kỹ thuật số đang đến, xét về quy mô hậu quả trong tương lai gần thì nó có thể sánh ngang với vũ khí hủy diệt hàng loạt”, ông kết luận đồng thời cảnh báo Internet đã trở thành cơ chế chính để các kẻ khủng bố quản lý các lực lượng và tài sản khác nhau của mình và vì thế sẽ "tạo ra mức độ suy yếu rất cao đối với các lợi ích công cộng và lợi ích quốc gia".

Được biết, trên thế giới hiện có khoảng 30 nghìn trang web mang nội dung cực đoan, theo hãng tin Sputnik.

TASS

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm