Người dân Trung Quốc trở lại làm việc trong thận trọng

Từ đầu tuần này, người lao động nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã quay trở lại làm việc, sản xuất sau kỳ nghỉ nối dài do dịch Corona nhưng với tâm thế thận trọng.

Tân Hoa Xã cho biết từ ngày 10-2 (ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ nối dài) có hơn 7.000 doanh nghiệp tại Công viên công nghệ cao Zhongguancun và khoảng 2.100 doanh nghiệp tại Khu phát triển công nghệ kinh tế Bắc Kinh quay trở lại làm việc.

Công nhân làm việc tại một nhà máy ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 10-2. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tại Thượng Hải, có tới 80% doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ thông tin và phần mềm làm việc từ ngày 10-2 và hơn 70% nhân viên của những công ty này chọn cách làm việc tại nhà.

Lạc quan trong thận trọng

Các nhà máy lớn cũng bắt đầu làm việc trở lại từ ngày 10-2 nhưng vẫn chưa đủ nguồn nhân lực.

"Chúng tôi vẫn còn thiếu công nhân. Hầu hết công nhân trở về quê chưa quay lại kịp vì các dịch vụ vận chuyển đường bộ đang bị hạn chế một số nơi" - một kỹ thuật viên kiểm tra máy CT tại công ty thiết bị y tế Philips nói. 

"Khoảng 350 công nhân trong số 1.300 nhân viên của chúng tôi ở Tô Châu đã trở lại làm việc từ ngày 10-2. Bởi phần lớn họ là những kỹ sư và công nhân tại dây chuyền sản xuất trang thiết bị dùng kiểm soát dịch bệnh. Còn nhiều người khác, chúng tôi khuyến khích làm việc tại nhà cho đến ngày 17-2" - Giám đốc nhà máy của Philips Kent Cheng nói với Tân Hoa Xã.

Bất chấp dịch bệnh, ông Cheng vẫn lạc quan về sự phát triển của thị trường Trung Quốc.

"Trung Quốc là thị trường quan trọng nhất của chúng tôi. Nếu dịch bệnh kết thúc trong tháng 3 hay tháng 4, chúng tôi vẫn kỳ vọng tăng trưởng doanh thu trong năm nay. Trung Quốc là thị trường tiềm năng lớn cho thiết bị y tế và chúng tôi rất tin tưởng vào sự phát triển trong tương lai tại quốc gia này” - ông Cheng nói.

Nhà máy sản xuất lớn của Tesla tại Thượng Hải cũng làm việc trở lại ngày 10-2. Giám đốc tài chính Tesla Zachary Kirkhorn cho biết việc ngừng hoạt động tạm thời có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty trong quý 1 nhưng vẫn có thể bù đắp ảnh hưởng bởi lợi nhuận từ mẫu xe mới của họ.

Người dân Trung Quốc trở lại làm việc trong thận trọng ảnh 2
Dây chuyền sản xuất mẫu xe Model 3 của Tesla sản xuất tại một nhà máy ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Theo Phó Chủ tịch Tesla Tao Lin, kế hoạch giao xe của hãng này đầu tháng 2 sẽ bị hoãn lại nhưng hãng này sẽ "cố gắng hết sức để bù đắp những khoản thiệt hại khi dịch bệnh chuyển biến tốt hơn".

Tăng cường phòng lây nhiễm

Anh Wu Shaosong - một người dân sống tại khu tự trị dân tộc Choang đã rời quê nhà 10 ngày trước để quay lại công việc của mình ở một nhà máy sản xuất thiết bị điện tử tại khu Thuận Đức, TP Phật Sơn (Quảng Đông).

Anh Wu cho biết anh và các đồng nghiệp của mình đã được tập huấn nâng cao kiến thức về phòng, chống dịch Corona thông qua ứng dụng WeChat.

"Tôi cũng đã ngay lập tức liên lạc với ủy ban cộng đồng tại địa phương và tự cách ly mình khi quay lại Phật Sơn” - anh Wu nói với Tân Hoa Xã.

Một nhân viên đo nhiệt độ của những người vào Trung tâm tài chính quốc tế Ping An tại tỉnh Quảng Đông ngày 10-2. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Cũng theo Tân Hoa Xã, khoảng 70% trong số hơn 5.000 nhân viên khu Thuận Đức (TP Phật Sơn) đã trở lại làm việc. Tại các nhà máy, các công ty yêu cầu khử trùng toàn bộ, bắt buộc các nhân viên phải đeo khẩu trang và được kiểm tra nhiệt độ cơ thể 4 tiếng một lần.

"Còn công nhân tại các dây chuyền sản xuất thì 2 tiếng kiểm tra nhiệt độ một lần" - anh Wu nói - “Công ty cũng tạm thời đóng cửa căntin và chúng tôi phải mang đồ ăn theo”.

Cuối tuần qua, Quốc vụ viện Trung Quốc ra nghị định yêu cầu bảo vệ người lao động khỏi lây nhiễm chủng virus Corona mới (vừa được Tổ chức Y tế Thế giới đặt tên chính thức là COVID-19) và khôi phục các hoạt động sản xuất càng sớm càng tốt.

Trong cuộc họp báo ngày 11-2, Tổng thư ký Ủy ban Cải cách và Phát triển quốc gia Trung Quốc (NDRC) Cong Liang khẳng định: “Bất chấp nguy cơ lây nhiễm thêm, đảm bảo nối lại công việc trên toàn quốc là một phần quan trọng trong nỗ lực của Trung Quốc chống lại sự bùng phát của dịch. Các biện pháp phòng, chống dịch bệnh đã được tăng cường tại các địa điểm đông người trên khắp đất nước vì nhiều người đã trở lại làm việc sau kỳ nghỉ kéo dài”.

Một nhân viên khử trùng xe buýt ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Tân Hoa Xã ghi nhận các cơ quan điều hành hoạt động tàu điện ngầm và xe buýt tại thủ đô Bắc Kinh đã tăng tần suất khởi hành phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, hạn chế số lượng hành khách trong giờ cao điểm và tăng cường khử trùng.

Toàn bộ các ga tàu điện, trạm xe buýt ở thủ đô Bắc Kinh được khử trùng hằng ngày. Công tác kiểm tra nhiệt độ cơ thể của hành khách trong 23 tuyến tàu điện ngầm tại 405 ga. Những ai bị sốt sẽ được cách ly ngay lập tức và đưa đến bệnh viện để chẩn đoán thêm.

"Tôi đã đo nhiệt độ 18 lần và đăng ký thông tin cá nhân năm lần trên đường về" - một người dân đi từ Mẫu Đơn Giang (tỉnh Hắc Long Giang) đến Bắc Kinh cho biết.

Trong khi đó, Thượng Hải cũng tăng cường các biện pháp phòng ngừa bằng việc lấy toàn bộ thông tin và nhiệt độ của người dân TP, tăng cường quản lý các khu vực dân cư, người dân và phương tiện ra vào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm