Người Iran tiếc thương Tướng Soleimani, căm phẫn nước Mỹ

Sáng 6-1, hàng ngàn người Iran đã thương tiếc tiễn đưa linh cữu Tướng Iran Qasem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã thiệt mạng trong vụ không kích của Mỹ bên ngoài sân bay Baghdad, Iraq vào ngày 3-1.

Hàng ngàn người tham dự lễ tang của tướng Iran Qasem Soleimani. Ảnh: AFP

Người Iran tiếc thương Tướng Soleimani, căm phẫn nước Mỹ ảnh 2
Đám đông tràn ngập đường phố Tehran trong tang lễ rước tướng Soleimani. Ảnh: GETTY 

Sau khi thi hài của Tướng Qasem Soleimani được đưa về thủ đô Tehran để tổ chức tang lễ, hàng ngàn người sống ở đây đã đổ ra đường để tiễn đưa và tỏ lòng thành kính với vị chỉ huy quân sự hàng đầu của họ trong lễ quốc tang kéo dài ba ngày ở đất nước Hồi giáo này.

Họ mặc áo đen, tay cầm di ảnh vị tướng đáng kính của họ và than khóc tiễn đưa linh cữu Tướng Soleimani. Nhiều người thì tỏ ra phẫn nộ đối với những gì nước Mỹ vừa làm với vị tướng của họ. Họ hô to "nước Mỹ chết đi", "đả đảo Mỹ".

Đối với người Iran, ông Soleimani được coi là nhân vật quyền lực thứ hai ở Iran sau Lãnh tụ Tối cao Ayatollah Ali Khamenei.

Truyền hình nhà nước Iran cho biết hàng triệu người đã tham dự lễ tang, mặc dù con số này vẫn chưa được xác minh.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani, và lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đến tham dự lễ tang. Ảnh: GETTY

Zainab Soleimani, con gái của Tướng Qasem Soleimani phát biểu thương tiếc người cha quá cố ở tang lễ. Ảnh: GETTY

Người Iran tiếc thương Tướng Soleimani, căm phẫn nước Mỹ ảnh 5
Tướng Ismail Qaani - Trung úy lâu năm của Soleimani khóc trên quan tài của ông Soleimani trong buổi tang lễ. Ảnh: GETTY

Cô Zeinab Soleimani, con gái của Tướng Soleimani, đã phát biểu tại lễ tang của cha mình hôm 6-1 rằng cái chết của ông sẽ mang đến một “ngày đen tối” cho Mỹ và Israel, theo đài truyền hình nhà nước Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani thì cảnh báo rằng Tehran sẽ trả thù những gì mà họ coi là "tội ác ghê tởm".

Về phía Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump lý giải việc không kích giết chết tướng Iran gần đây là động thái phủ đầu, mang tính phòng thủ nhằm ngăn một cuộc chiến. Ông Trump còn cảnh báo nếu Iran có động thái báo thù cho cái chết của ông Soleimani, Mỹ sẽ tấn công lại theo cách không cân xứng.

Người dân tay cầm di ảnh của Tướng Soleimani, tiễn đưa ông trong lễ quốc tang. Ảnh: AP

Đám đông mang theo áp phích, cờ, biểu ngữ tại lễ tang. Ảnh: AFP

Người dân vây kín xe chở quan tài Tướng Qasem Soleimani và Abu Mahdi al-Muhandis,  phó chỉ huy lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi thân Iraq.Ảnh: AFP

Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (thứ ba từ phải sang) tham dự lễ tang của Tướng Soleimani. Ảnh: GETTY

Thi thể của ông Soleimani sau đó đã được đưa đến một địa điểm để cử hành tang lễ ở thành phố thánh Qom, trước khi mang đi chôn cất tại quê nhà Kerman.

Ngoài Tướng Soleimani, 11 người khác đã thiệt mạng, bao gồm cả ông Abu Mahdi al-Muhandis, phó chỉ huy lực lượng bán quân sự Hashed al-Shaabi thân Iran.

Người Iran đã đốt một lá cờ Mỹ và Israel trong lễ tang tướng Soleimani. Ảnh: GETTY

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cũng cho thấy những đám đông khổng lồ tập trung tại Tehran để dự lễ tang của Tướng Qassem Soleimani. Ảnh: Satellite image

 Mặc dù không có con số cụ thể người dân đưa tang Tướng Qassem Soleimani nhưng dựa trên ảnh chụp và ước tính của các phóng viên có mặt tại Iran thì con số ước tính 1 triệu người. Ảnh: Satellite image

Iran treo thưởng 80 triệu USD ám toán ông Trump
Iran treo thưởng 80 triệu USD ám toán ông Trump
(PLO)- Thông báo treo thưởng được phát trực tiếp trên truyền hình Iran trong chương trình về tang lễ của Thiếu tướng Soleimani, giữa lúc hàng triệu người dân xuống đường chia buồn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm