Nữ hoàng Anh đồng ý cho vợ chồng Harry rời hoàng gia

Nữ hoàng Elizabeth II đã đồng ý một "giai đoạn chuyển tiếp", trong đó cho phép công tước và nữ công tước xứ Sussex rút khỏi hoàng gia, sống cả ở Anh và Canada, đài BBC đưa tin.

Bà nói rằng bà "hoàn toàn ủng hộ" mong muốn của họ nhưng vẫn thích họ làm việc toàn thời gian dưới vai trò thành viên hoàng gia.

Nữ hoàng Anh Elizabeth và vợ chồng Harry - Meghan tại một sự kiện ở điện Buckingham tháng 7-2018. Ảnh: AFP

"Gia đình tôi và tôi hoàn toàn ủng hộ mong muốn của Harry và Meghan để tạo ra một cuộc sống mới như một gia đình trẻ. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn muốn họ làm việc toàn thời gian dưới vai trò thành viên của hoàng gia, song họ hiểu mong muốn được sống độc lập của cặp vợ chồng trẻ" - nữ hoàng cho biết hôm 14-1, sau một cuộc họp gia đình tại nơi ở riêng của bà.

"Đây là những vấn đề phức tạp mà gia đình tôi cần giải quyết và còn nhiều việc phải làm. Tôi đã yêu cầu đưa ra quyết định cuối cùng trong những ngày tới" -nữ hoàng nói thêm.

Hoàng gia Anh mới đây đã phải họp gia đình khẩn sau khi hoàng tử Harry và công nương Meghan hôm 8-1 bất ngờ thông báo sẽ rút khỏi vai trò cấp cao trong hoàng gia để thành lập một tổ chức từ thiện mới và sống ở cả Anh và Bắc Mỹ.

Vợ chồng hoàng tử Harry hôm 8-1 tuyên bố rằng họ mong muốn được rút khỏi hoàng gia Anh. Ảnh: BBC

Cả hoàng tử Harry và công nương Meghan đều nói về những khó khăn của cuộc sống hoàng gia và sự chú ý của truyền thông trong những tháng gần đây. Hoàng tử Anh nói lo sợ vợ mình sẽ trở thành nạn nhân của "những thế lực mạnh" từng dẫn đến cái chết của mẹ mình, công nương Diana.

Mặc dù trước đó không một thành viên hoàng gia nào được nghe đến ý định này của vợ chồng hoàng tử Harry nhưng công tước và nữ công tước nói rằng đây là quyết định của họ sau "nhiều tháng suy ngẫm và thảo luận nội bộ".

Canada xôn xao tin vợ chồng hoàng gia Anh chuyển đến sống

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 14-1 cho biết chính phủ nước này vẫn chưa quyết định liệu có chịu chi phí đảm bảo an ninh cho hoàng tử Anh Harry và vợ là cựu nữ diễn viên Mỹ Meghan Markle hay không nếu cặp đôi chuyển đến nước này sinh sống sau khi rời khỏi hoàng gia.

Cũng theo ông Trudeau, người dân Canada "rất ủng hộ" việc cặp đôi hoàng gia Anh tới sinh sống ở "xứ sở lá phong", mặc dù vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải thảo luận.

Trước đó, thị trấn ở rìa phía nam đảo Vancouver, Canada xôn xao vì khả năng vợ chồng hoàng tử Harry và công nương Meghan trở thành cư dân tại đây. Theo một số thông tin chưa chính thống, Meghan và con trai hiện đang ở trên bán đảo Saanich, thuộc đảo Vancouver, nơi vợ chồng hoàng tử Anh từng có kỳ nghỉ sáu tuần vào cuối năm ngoái.

Tháng trước, đôi vợ chồng cũng tiết lộ đã nộp đơn đăng ký thương hiệu Sussex Royal cho một loạt mặt hàng bao gồm sách, lịch, quần áo, gây quỹ từ thiện, các dịch vụ giáo dục và xã hội để chuẩn bị cho tổ chức từ thiện mà họ sẽ thành lập sau khi rời hoàng gia Anh.

Hoàng gia Anh lục đục

Cuộc họp ở Sandringham là lần đầu tiên hoàng gia Anh mặt đối mặt với Harry kể từ khi anh thông báo về ý định rút lui. 

Trong thông báo, nữ hoàng cũng nói rằng đây là một giai đoạn chuyển tiếp, tức đó là một quá trình, để hai vợ chồng chia sẻ thời gian giữa Anh và Canada. Còn chuyện Harry và Meghan có được rút lui hẳn vai trò hoàng gia hay không vẫn là một vấn đề phải giải quyết lâu dài vì vẫn còn rất nhiều thứ phức tạp cần giải quyết. 

Ngoài ra, cuộc nói chuyện về tương lai của vợ chồng Harry diễn ra khi hoàng tử Harry và William ngày 13-1 ra thông cáo chung, bác bỏ thông tin từ một tờ báo nói "thái độ bắt nạt" của William khiến hoàng gia rạn nứt.

Cụ thể, bài báo trước đó nói rằng hai anh em hoàng tử Anh "trở nên xa cách vì William không thân thiện với Meghan" và rằng Harry - Meghan "liên tục bị bắt nạt".

Trước đó, hôm 13-1, nữ hoàng Elizabeth II cũng đã triệu tập một cuộc họp gia đình với thành phần tham dự gồm hoàng tử Harry, hoàng tử William và thái tử Charles đến Sandringham, nhà riêng của bà, để bàn về quyết định rút khỏi hoàng gia của công tước và công nương xứ Sussex. Meghan, hiện ở Canada cùng con trai Archie, cũng tham dự cuộc họp qua điện thoại.

Được biết cuộc họp bàn về nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến cuộc sống tương lai của Harry - Meghan như tước hiệu, thu nhập, tài sản và sự an ninh.

Vợ Hoàng tử Harry sinh con trai
Vợ Hoàng tử Harry sinh con trai
(PLO)- Cậu bé là cháu cố thứ tám của Nữ hoàng Anh Elizabeth năm nay 93 tuổi, thuộc hàng thừa kế thứ 7 trong hoàng gia Anh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm