Ông Ban Ki-moon lên tiếng về Triều Tiên và ông Trump

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Time ngày 17-6, cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon đã đưa ra những ý kiến của mình về vấn đề hạt nhân ở Triều Tiên và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo đó, ông cho rằng Triều Tiên “dường như thành công trong nỗ lực để được công nhận là nhà nước hạt nhân thực sự”, sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump ba lần.

Vị cựu Tổng thư ký LHQ người Hàn Quốc cũng nói ông “rất lo ngại” về các cuộc thử nghiệm tên lửa ở Triều Tiên, tin rằng chính phủ Mỹ đã thay đổi quan điểm của họ về hành vi của Bình Nhưỡng.

“Tổng thống Trump cho rằng việc Triều Tiên thử tên lửa tầm ngắn không có vấn đề gì vì nó không bay tới Mỹ. Tuy nhiên, đây không chỉ là vấn đề an ninh và an toàn của riêng nước Mỹ. Đây là an toàn, an ninh và mối đe dọa đối với toàn nhân loại” - ông Ban nhấn mạnh.

Ông Ban Ki-moon cho biết ông cho biết “rất lo ngại” về các cuộc thử nghiệm tên lửa ở Triều Tiên, tin rằng chính phủ Mỹ đã thay đổi quan điểm của mình về hành vi của Bình Nhưỡng. Ảnh: SPUTNIK

Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim đã gặp nhau ba lần, lần đầu tiên ở Singapore vào tháng 6-2018, lần thứ hai ở Hà Nội vào tháng 2-2019 và lần thứ ba tại Khu phi quân sự liên Triều Tiên vào tháng 6-2019. 

Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo đã không thành công trong việc đạt được các mục tiêu đề ra.

Tổng thống Trump đã không thể thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân, trong khi yêu cầu của Triều Tiên về việc nới lỏng trừng phạt cũng không được đáp ứng.

“Thật đáng xấu hổ khi thế giới thiếu vắng sự lãnh đạo của Mỹ kể từ khi Tổng thống Trump nhậm chức, đặc biệt trong thời điểm mà sự lãnh đạo của quốc gia này là cần thiết nhất” - hãng tin Sputnik dẫn lời ông Ban cho biết.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên ngày càng leo thang sau khi Triều Tiên cho nổ văn phòng Liên lạc liên Triều hôm 16-6, chỉ trích Seoul về việc để những người đào tẩu thả truyền đơn chống phá Bình Nhưỡng qua biên giới.

Đáp trả hành động của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố: "Nếu Triều Tiên tiến hành các hoạt động khiêu khích quân sự, quân đội chúng tôi sẽ phản ứng mạnh".

Trước đó vào ngày 15-6, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã lên tiếng kêu gọi giảm căng thẳng với Triều Tiên, mong muốn tiếp tục duy trì các thỏa thuận hòa bình đạt được giữa hai miền, đồng thời quay trở lại đối thoại với miền Bắc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm