Ông Erdogan: Sẽ bàn về quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ-Mỹ với ông Biden

Hãng tin Reuters ngày 9-12 dẫn lời Tổng thống Tayyip Erdogan cho biết ông sẽ thảo luận về mối quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ đầy căng thẳng với Tổng thống đắc cử Joe Biden một khi ông nhậm chức vào tháng 1-2021.

Theo đó, ông Erdogan mong muốn có thể giảm thiểu khả năng bị Mỹ trừng phạt trước việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

“Hãy để ông Biden nhậm chức. Một khi ông ấy nhậm chức, chúng tôi chắc chắn sẽ ngồi lại và thảo luận một số điều với nhau. Giống như những gì chúng tôi đã ngồi và nói chuyện ở Mỹ hay Thổ Nhĩ Kỳ trong quá khứ, chúng tôi sẽ thảo luận về những điều này một lần nữa” - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định.

Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden (trái) và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (phải) tại một cuộc gặp vào năm 2011. Ảnh: REUTERS

“Trong ngoại giao, hướng giải quyết tốt nhất cho những vấn đề này là nói chuyện và gặp gỡ. Tôi tin rằng chúng ta sẽ đối đầu với giai đoạn khó khăn này khác với Mỹ” - ông Erdogan nhận định thêm.

Phát biểu với các phóng viên trước khi đến Azerbaijan, Tổng thống Erdogan cho rằng còn quá sớm để đưa ra những dự đoán về chính quyền sắp tới của nước Mỹ dưới sự lãnh đạo của ông Biden, người luôn chỉ trích các chính sách của ông Erdogan.

Mối quan hệ song phương giữa Washington và Ankara đã bị ảnh hưởng trước việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa S-400 của Nga, cũng như sự khác biệt trong chính sách của hai nước đối với Syria và việc công dân, nhân viên lãnh sự quán Mỹ bị giam giữ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi không thấy những tuyên bố mà chính quyền Mỹ đưa ra và những hành động mà họ tiến hành liên quan đến việc mua sắm vũ khí của chúng tôi là tốt đẹp. Đặc biệt, chúng tôi không thấy cách tiếp cận của họ ở Syria là đúng đắn” - ông Erdogan nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan phát biểu tại một cuộc họp báo sau cuộc họp nội các ở Ankara, ngày 30-11. Ảnh: REUTERS

Việc Ankara mua S-400 từ Moscow vào năm ngoái đã gia tăng khả năng Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ, theo Reuters.

Mỹ cáo buộc hệ thống phòng không của Nga có thể giám sát đường đi của tiêm kích tàng hình đa năng F-35 của Mỹ và tiết lộ bí mật của chúng cho Moscow, bất chấp việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều phủ nhận khả năng này.

Với lý do trên, Washington quyết định đóng băng thỏa thuận bán F-35 mà Thổ Nhĩ Kỳ đặt hàng trước đó, cho biết sẽ chỉ nối lại khi Ankara từ bỏ S-400, một yêu cầu mà Tổng thống Recep Tayyip Erdogan đã nhiều lần bác bỏ.

Ngoài việc đình chỉ thương vụ mua bán tiêm kích F-35, Mỹ cũng đe dọa sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ theo luật CAATSA (đối phó kẻ thù thông qua trừng phạt), cho phép Nhà Trắng áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với bất kỳ quốc gia nào mua vũ khí từ Nga hoặc Trung Quốc.

Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca phát biểu trong một cuộc họp báo ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 24-1. Ảnh REUTERS

Cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Thổ Nhĩ Kỳ Fahrettin Koca tuyên bố nước này đã sẵn sàng để mua vaccine ngừa COVID-19 của Nga, một khi loại vaccine này đáp ứng các tiêu chí của Ankara.

Trước đó, có thông tin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối mua vaccine của Nga do không đáp ứng các điều kiện của nước này, Reuters đưa tin.

Ông Koca tiết lộ thêm Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ nhận được cả vaccine do công ty dược phẩm sinh học Trung Quốc Sinovac Biotech sản xuất trong những ngày tới, đồng thời nói thêm rằng họ cũng đang đàm phán để mua các loại vaccine khác nếu cần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm