Ông John Bolton tiết lộ quan điểm của ông Kim tại thượng đỉnh

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton hôm 3-3 cho biết nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đã không sẵn sàng chấp nhận "thỏa thuận lớn" của Tổng thống Donald Trump tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Việt Nam hồi tuần trước.

Theo hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc), ông Bolton đã từ chối mô tả hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần hai là một thất bại dù nó bị cắt ngắn mà không đạt được thỏa thuận về việc tháo dỡ chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

"Tôi không coi hội nghị thượng đỉnh là một thất bại", ông Bolton nói trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS. "Tôi coi đó là một thành công theo nghĩa Tổng thống (Trump) bảo vệ và thúc đẩy lợi ích quốc gia của Mỹ".

Sau hội nghị thượng đỉnh tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam, ông Trump nói trong một cuộc họp báo rằng Triều Tiên đã muốn dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt để đổi lấy việc phi hạt nhân hóa một phần.

Triều Tiên sau đó phản bác rằng họ đã chỉ đề xuất nới lỏng một phần các biện pháp trừng phạt nhằm vào nước này.

"Vấn đề thực sự là liệu Triều Tiên có sẵn sàng chấp nhận cái mà Tổng thống gọi là 'thỏa thuận lớn' hay không, tức là phi hạt nhân hóa hoàn toàn theo định nghĩa mà Tổng thống đã trao cho ông Kim Jong-un, và có tiềm năng cho một tương lai kinh tế to lớn", cố vấn Mỹ nói.

Ông John Bolton. Ảnh: SPUTNIK NEWS

Trong một cuộc phỏng vấn riêng với đài Fox News, Cố vấn Bolton cho biết Tổng thống Trump đã cố gắng thuyết phục nhà lãnh đạo Kim "thực hiện một thỏa thuận lớn thực sự có thể tạo ra sự khác biệt cho Triều Tiên".

Khi nỗ lực không mang lại hiệu quả, Tổng thống Mỹ đã rời đi.

"Tôi nghĩ rằng ông ấy đã đưa ra một điểm rất quan trọng đối với Triều Tiên và các nước khác trên thế giới về việc đàm phán với ông ấy", ông Bolton nói. "Ông ấy không liều lĩnh để có một thỏa thuận, không phải với Triều Tiên, không phải với bất cứ ai, nếu điều đó trái với lợi ích quốc gia của Mỹ".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm