Ông Kim họp đảng bàn biện pháp phòng dịch COVID-19

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ngày 28-2 chủ trì một cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên để thảo luận về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa tin.

Dù chưa ghi nhận trường hợp nhiễm COVID-19 nào nhưng Triều Tiên đã tăng cường các biện pháp phòng dịch trên cả nước, nỗ lực cách ly, kiểm dịch nghiêm ngặt và gọi đây là một "vấn đề chính trị" quyết định vận mệnh đất nước.

"Các biện pháp chống dịch đang được chúng ta thực hiện là một vấn đề hệ trọng để bảo vệ người dân và là trọng trách to lớn của Ủy ban Trung ương đảng chứ không chỉ là việc phòng ngừa dịch bệnh đơn thuần", ông Kim nhấn mạnh. 

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên để bàn cách phòng chống dịch COVID-19. Ảnh: KCNA

"Trong trường hợp dịch bệnh đang lây lan ngoài tầm kiểm soát (bên ngoài lãnh thổ Triều Tiên - PV) này thâm nhập vào trong nước, nó sẽ kéo theo những hậu quả nghiêm trọng", ông Kim nói.

"Các biện pháp mạnh mẽ được đảng và chính phủ Triều Tiên thực hiện ngay từ đầu là các biện pháp đúng đắn nhất, có độ tin cậy cao, quyết đoán và mang tính phòng ngừa trước vì sự lây nhiễm của chủng virus này rất nhanh và còn nhiều điều chưa chắc chắn về thời gian ủ bệnh và con đường lây nhiễm", Chủ tịch Kim khẳng định.

Các biện pháp phòng dịch mà Triều Tiên đang thực hiện bao gồm đóng cửa biên giới với Trung Quốc - nước bùng phát dịch bệnh - và tăng cường kiểm dịch đối với người nhập cảnh. Gần đây, nước này còn hoãn ngày mở cửa trường học trở lại, theo hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap.

"Hệ thống phòng dịch quốc gia không cho phép có bất kỳ trường hợp ngoại lệ đặc biệt nào", ông Kim chỉ thị.

Ông nhấn mạnh yêu cầu thiết lập "kỷ luật nghiêm ngặt mà tất cả các vùng và các đơn vị trong cả nước phải tuân thủ vô điều kiện theo sự chỉ đạo và kiểm soát của Ủy ban Trung ương về công tác phòng dịch khẩn cấp".

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng yêu cầu các quan chức "phong tỏa tất cả các con đường và khu vực có khả năng lây lan dịch bệnh và tăng cường kiểm soát, kiểm tra và cách ly" dựa vào các quy định đã được ban hành.

Bình Nhưỡng cũng đang tiến hành thảo luận để hoàn thiện văn bản luật liên quan đến việc ứng phó khẩn cấp trước các dịch bệnh nguy hiểm như COVID-19.

Triều Tiên hiện là quốc gia Đông Bắc Á duy nhất chưa có ca nhiễm COVID-19.

Trung Quốc là nơi bùng phát và cũng là ổ dịch lớn nhất thế giới với 78.824 ca bệnh, trong khi Hàn Quốc và Nhật cũng có lần lượt 2.337 và 226 người mắc COVID-19.

Nga - nước có chung đường biên giới với Triều Tiên cũng đã có năm trường hợp nhiễm bệnh. 

Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 29-2
Tình hình dịch COVID-19 tính đến sáng 29-2
(PLO)- WHO nâng cảnh báo dịch COVID-19 lên mức cao nhất trước mối lo ngại dịch bệnh tiếp tục lây lan trên toàn cầu, trong khi nhiều nước chưa sẵn sàng ứng phó.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm