Ông Trump hoãn họp G7, nói nhóm này cần mở rộng thành viên

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 30-5 cho biết ông sẽ hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 cho đến tháng 9 hoặc sau đó nữa và sẽ mở rộng danh sách các quốc gia được mời, bao gồm Úc, Nga, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Nói chuyện với các phóng viên trên chuyên cơ riêng trên đường bang Florida về Washington, ông Trump cho biết G7, với thành viên là những nước có nền kinh tế tiên tiến nhất thế giới, đã trở thành “nhóm các quốc gia lạc hậu, lỗi thời”.

“Tôi đã quyết định hoãn lại cuộc họp vì tôi cảm thấy rằng G7 đang không thực sự đại diện chính xác cho những vấn đề diễn ra trên thế giới” - ông Trump nói.

Trong một số lần họp trước đây, ông Trump cũng đã đề nghị mời Nga tham dự G7 như những gì ông mô tả là tầm quan trọng trong chiến lược toàn cầu của Moscow.

Hiện không rõ liệu mong muốn mời các nước khác tham gia hội nghị G7 của Tổng thống Mỹ có phải là một bước đi để chính thức mở rộng số thành viên trong nhóm này hay không, hãng tin Reuters cho biết. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (bên trái) nói chuyện với các phóng viên trên chuyên cơ của ông trong khi trở về Washington từ Florida ngày 30-5-2020. Ảnh: Reuters

Ông Trump đã từng hủy một cuộc họp G7 được lên kế hoạch vào tháng 3-2020 khi dịch bệnh COVID-19 lây lan khắp thế giới, nên ông quyết định tổ chức một cuộc họp trực tiếp thay thế vào tháng 6 tới này.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ủng hộ ý tưởng về cuộc gặp trực tiếp, nhưng Thủ tướng Canada Justin Trudeau lại phản đối và cho rằng có quá nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã từ chối và đầu tuần này cho biết bà không thể tham dự cuộc họp vào tháng 6 tới.

Phát ngôn viên Nhà Trắng - bà Alyssa Farah cho biết Tổng thống Trump mong muốn các nước thảo luận về vấn đề đang xảy ra với Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới.

Tổng thống Trump đã nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh về việc xử lý đại dịch COVID-19. Hôm 29-5, ông cũng đã ra lệnh cho chính quyền của mình bắt đầu quá trình chấm dứt đối xử đặc biệt của Mỹ đối với Hong Kong, đáp trả quyết định thông qua luật an ninh dành cho Hong Kong của Trung Quốc.

Nhóm G7 là tập hợp bảy nước phát triển nhất thế giới gồm Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh, Mỹ và Canada.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm