Ông Trump hoàn thành liệu trình thuốc sốt rét phòng COVID-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã hoàn thành việc dùng thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine để phòng ngừa COVID-19, tờ USA Today đưa tin.

Trả lời phỏng vấn của đài Sinclair (SBG), ông Trump cho biết "vừa mới hoàn thành" liệu trình dùng thuốc Hydroxychloroquine.

Ông Trump cũng lặp lại câu nói: "Tôi vẫn ở đây" để thể hiện mình vẫn khỏe mạnh. Ông đã nói câu này với PV hôm 21-5, khi trả lời câu hỏi về việc dùng thuốc Hydroxychloroquine. 

Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông đã hoàn thành việc sử dụng thuốc trị sốt rét Hydroxychloroquine để ngừa COVID-19. Ảnh: SBG

Người đứng đầu Nhà Trắng đã quảng bá thuốc Hydroxychloroquine như một loại thuốc có thể "thay đổi cuộc chơi" trong việc chống đại dịch COVID-19. Dù vậy, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) đã cảnh báo về nguy cơ thuốc này gây ra các vấn đề về tim mạch, thậm chí dẫn đến chết người.

Một nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí The Lancet hôm 22-5 cũng cho thấy các bệnh nhân COVID-19 có nhiều khả năng sẽ bị rối loạn nhịp tim nghiêm trọng nếu được điều trị bằng Hydroxychloroquine hoặc Chloroquine (một loại thuốc trị sốt rét khác).

Nghiên cứu cho thấy nguy cơ tử vong tăng 34% và nguy cơ rối loạn nhịp tim nghiêm trọng tăng lên 137% ở những người dùng Hydroxychloroquine.

Bệnh nhân COVID-19 dùng chung Hydroxychloroquine với một loại kháng sinh - tương tự liệu trình mà Tổng thống Trump đã áp dụng (nhưng là để ngừa COVID-19) - thì nguy cơ rối loạn nhịp tim nghiêm trọng tăng lên 411%.

Chính các chuyên gia y tế Nhà Trắng là BS Deborah Birx, điều phối viên Đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Mỹ, cũng dẫn cảnh báo của FDA về loại thuốc này.

Hôm 22-5, bà Birx nói với các PV: "Tôi nghĩ FDA đã nêu rất rõ ràng trên trang web của họ về mối lo ngại liên quan tới Hydroxychloroquine, đặc biệt khi nó được kết hợp với Macrolide" - loại kháng sinh mà ông Trump sử dụng trong liệu trình.

Phản bác quan điểm của bà Birx, tổng thống Mỹ trả lời SBG rằng vẫn có những "đánh giá ca ngợi" Hydroxychloroquine và "nhiều người cho rằng loại thuốc này đã cứu mạng họ".

Cũng trong buổi trả lời phỏng vấn của đài SBG, Tổng thống Trump tự hào nhận xét về những gì Nhà Trắng đã làm được trong cuộc chiến chống COVID-19, bất chấp thực tế Mỹ vẫn là nước chịu thiệt hại nặng nề nhất do đại dịch này.

"Không một quốc gia nào từng làm tốt hơn những gì chúng ta làm cách đây chỉ vài tháng. Bây giờ, chúng ta sẽ mở cửa trở lại và tôi nghĩ chúng ta sẽ nhanh chóng phục hồi nền kinh tế" - ông Trump nói.

Ông cũng chỉ trích Trung Quốc làm lây lan đại dịch ra toàn cầu "do Trung Quốc kém cỏi hoặc không muốn" khống chế dịch bệnh. Theo tổng thống Mỹ, cả hai lý do đều "thực sự không thể chấp nhận được".

Mỹ đã phát hiện gần 1.686.500 ca nhiễm COVID-19 và 99.300 ca tử vong. Đây là nước có số ca nhiễm mới cao nhất trong ngày 24-5, còn số ca tử vong mới sau 24 giờ cũng chỉ xếp sau Brazil, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm