Ông Trump nói dịch Corona sẽ biến mất vào tháng 4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 10-2 dự đoán dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV), gọi tắt là dịch Corona, sẽ biến mất vào tháng 4 khi thời tiết ấm dần lên, theo hãng tin AFP.

“Virus này... thông thường sẽ biến mất vào tháng 4. Nhiệt độ nóng nói chung sẽ giết chết chủng virus này", Tổng thống Trump phát biểu trước báo giới tại Nhà Trắng ngày 10-2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump dự đoán dịch Corona sẽ biến mất vào tháng 4. Ảnh: AP

Ông Trump đã ca ngợi Trung Quốc và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vì những nỗ lực của nước ngày trong việc ngăn chặn lây lan dịch bệnh.

“Tôi đã có một cuộc nói chuyện dài với Chủ tịch Tập cách đây hai đêm. Ông ấy cảm thấy rất tự tin rằng trong tháng 4, nói chung nhiệt độ sẽ giết virus này. Đó sẽ là một điều tốt".

AFP cho biết vì nhiều lý do chưa được hiểu đầy đủ, những loại virus như cúm có xu hướng phát triển mạnh vào các mùa lạnh và khô hơn. Virus Corona chủng mới có thể cũng sẽ giống như vậy.

Tuy nhiên, dự đoán của Tổng thống Trump khác với những gì các quan chức y tế của Mỹ đã nói. Họ tỏ ra thận trọng khi bình luận về những diễn biến sắp tới liên quan tới tình hình dịch Corona.

“Vấn đề này chúng tôi không biết được. Chúng ta còn nhiều điều chưa biết về chủng virus này” - ông Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và bệnh truyền nhiễm quốc gia của Mỹ, nói với báo giới hôm 7-2.

Dù vậy, ông Fauci cho rằng “kịch bản tốt nhất” là Trung Quốc sẽ kiềm chế được dịch bệnh và ngăn chủng virus mới này lây lan ở phạm vi quốc tế.

Một bài báo ngày 31-1 đăng trên tạp chí y khoa The Lancet của Anh cảnh báo rằng ngay cả khi dịch bệnh bắt đầu giảm dần tại tâm dịch Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vào tháng 4 thì dịch vẫn có thể từ từ phát triển trên toàn cầu vào nửa cuối năm nay.

 

Báo South China Morning Post (SCMP) dẫn số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) sáng 11-2 cho biết số trường hợp tử vong vì dịch Corona trên toàn thế giới là 1.018 người sau khi giới chức y tế ở Trung Quốc báo cáo 108 ca tử vong mới ở nước này. Số ca nhiễm toàn cầu là 43.100 và 4.026 ca chữa khỏi.

Hiện ca tử vong ngoài lãnh thổ Trung Quốc dừng lại ở hai trường hợp, một ca ở Philippines và một ca ở đặc khu Hong Kong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm