Ông Trump nói sẽ gặp ông Putin, ông Tập vào tháng tới

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản vào tháng tới, theo hãng tin RT.

Tổng thống Trump thông báo các cuộc gặp trên với các phóng viên tại phòng Bầu dục tại Nhà Trắng hôm 13-5.

“Tôi sẽ gặp trực tiếp ông ấy, Chủ tịch Tập. Đúng vậy, tôi cũng sẽ gặp Tổng thống Putin” – ông Trump cho biết.

Từ trái sang: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: REUTERS

Trước đó trong ngày 13-5, tờ Kommersantcủa Nga cho hay Mỹ đã đề nghị một cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Cuộc gặp có thể diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào cuối tháng 6. Tờ báo cho biết Washington đang chờ phản hồi từ Moscow.

Đáp lại tuyên bố ngày 13-5 của ông Trump, một phát ngôn viên Điện Kremlin đã nói rằng không có sự chuẩn bị nào được thực hiện cho một cuộc gặp như vậy, theo RT.

Tin tức đăng trên tờ Kommersant xuất hiện một ngày trước khi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến gặp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov ở Moscow ngày 14-5. Ông Pompeo và Lavrov dự kiến thảo luận về khủng hoảng đang xảy ra ở Venezuela, chương trình hạt nhân của Iran cũng như việc Mỹ gần đây rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), việc Mỹ gần đây triển khai một nhóm tàu chiến tới Vịnh Ba Tư với lý do đối phó với những gì Mỹ tuyên bố là sự gây hấn của Iran.

Trả lời hãng thông tấn RIA Novosti, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho hay ông Pompeo và ông Lavrov cũng sẽ thảo luận về cuộc gặp giữa ông Putin và ông Trump.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và người đồng cấp Nga Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh ở Helsinki, Phần Lan năm 2018. Ảnh: REUTERS

Trước đó hai tuần, Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đã thảo luận về các vấn đề thương mại, kiểm soát vũ khí, các vấn đề địa chính trị trong một cuộc điện đàm hơn một giờ đồng hồ. Cả hai nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên hồi tháng 7 năm ngoái tại Helsinki, Phần Lan.

Trong khi đó, cuộc gặp giữa ông Trump với ông Tập Cận Bình gần như là tập trung vào thương mại. Trong một động thái “ăn miếng trả miếng” và làm leo thang cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, Bắc Kinh ngày 13-5 thông báo áp thuế quan đối với 60 tỉ USD hàng hóa Mỹ, tức đánh thuế bổ sung 25% đối với 5.000 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ.

Động thái này diễn ra sau khi Nhà Trắng hôm 10-5 nâng thuế đối với 200 tỉ USD các mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ 10% lên 25%.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm