Ông Trump nói sẽ thử nghiệm dùng thuốc sốt rét trị COVID-19

Đài Fox News ghi nhận đến cuối ngày 19-3 (giờ Mỹ), đã có hơn 10.750 người nhiễm COVID-19 và 154 người tử vong vì đại dịch này tại Mỹ.

Người từ 65 tuổi trở lên tử vong vì COVID-19 nhiều

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), có tới tám trong số 10 ca tử vong vì COVID-19 tại Mỹ có liên quan đến những người từ 65 tuổi trở lên.

Ngoài ra, có 70% bệnh nhân cần phải nhập viện điều trị COVID-19 nằm trong độ tuổi từ 85 trở lên.

Cũng theo CDC, trong số những bệnh nhân cần chăm sóc đặc biệt (ICU) thì tới 29% người từ 85 tuổi trở lên, 31% người trong khoảng từ 65 đến 84 tuổi.

“Người già có nguy cơ mắc bệnh COVID-19 nặng hơn. Việc này có thể dẫn đến căng thẳng gia tăng trong cuộc khủng hoảng do đại dịch này” - CDC cảnh báo.

Biểu đồ thống kê của CDC cho thấy trong 10 người thì có tám người ở độ tuổi từ 65 trở lên tử vong do COVID-19. (màu xanh dương: nhập viện, màu cam: chăm sóc đặc biệt ICU, màu xám: tử vong). Ảnh: FOX NEWS

Thuốc trị sốt rét có thể được dùng để điều trị COVID-19

Trong cuộc họp báo ngày 19-3, Tổng thống Donald Trump thông báo rằng Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đang sản xuất các loại thuốc thử nghiệm, kể cả những loại để điều trị bệnh sốt rét. Đây được xem là một phần trong nỗ lực hạn chế sự lây lan đại dịch COVId-19, theo Fox News.

Theo ông Trump, một loại thuốc được đặc chế để trị bệnh sốt rét có tên gọi chloroquine sẽ được sử dụng để thử nghiệm trên bệnh nhân COVID-19.

Ông Trump nói rằng đây là một trong số các liệu pháp đặc trị virus dùng mà Chính phủ Mỹ đang cố gắng thử nghiệm và đưa đến người dân càng sớm càng tốt, theo Fox News.

“Tôi đã chỉ đạo FDA hãy bỏ qua một số quy tắc và tính quan liêu để tập trung vào tiến hành nhanh chóng đặc chế thuốc” - ông Trump nói. “Chúng ta phải xóa bỏ mọi rào cản”.

Tổng thống Trump thông báo FDA đang tiến hành điều chế thuốc trị sốt rét để điều trị trên bệnh nhân COVID-19. Ảnh: AP

Ông Trump thông tin rằng loại thuốc chloroquine đã cho "kết quả ban đầu rất đáng khích lệ và sẽ có thể cung cấp loại thuốc đó ngay lập tức”.

Ông Trump cũng giải thích về các lo lắng xung quanh độ an toàn của loại thuốc này: “Các lo ngại về an toàn, thuốc chloroquine trên đã sử dụng trị sốt rét, vậy nên nếu biết rằng mọi thứ không diễn ra theo kế hoạch, thì nó cũng không sẽ làm hại đến tính mạng ai cả”.

Ủy viên FDA Stephen Hahn trong cuộc họp báo nói rằng FDA sẽ tiến hành thử nghiệm dưới mô hình có tên “sử dụng ngoài chế độ”, nghĩa là các bác sĩ có thể yêu cầu sử dụng thuốc thử nghiệm trên bệnh nhận và sẽ nhận được sự cho phép từ FDA. Ông Hahn rất hy vọng các phương pháp điều trị được tiến hành suôn sẻ.

Thêm vào đó, Tổng thống Trump cũng cho biết một loại thuốc khác như remdesivir cũng sẵn sàng được cung cấp để điều trị. Tuy nhiên loại này cũng đang được giữ lại để kiểm nghiệm xem liệu có giúp “đánh bại” virus gây COVID-19 hay không, Fox News dẫn lời ông Trump.

“Đó là loại thuốc được sử dụng cho các mục đích khác nhưng nó đã cho kết quả tốt và có lẽ cũng sẽ cho hiệu quá đối với loại virus này (virus gây ra dịch COVID-19 - PV). Trong trường hợp này, nó có thể sẽ được FDA chứng nhận” - ông Trump nói.

Thuốc chloroquine cũng sẽ được sử dụng để thử nghiệm trên bệnh nhân COVID-19. Ảnh: INTERNET

Cũng trong buổi họp báo, chủ nhân Nhà Trắng cũng mô tả những nỗ lực không ngừng nghỉ để đánh bại “virus Trung Quốc”. Ông Trump vẫn dùng từ này để ám chỉ virus gây COVID-19 dù đã bị chỉ trích nhiều lần.

Một vấn đề nữa, ông Trump đề nghị chính phủ nên nắm giữ cổ phần trong các công ty cần cứu trợ. Theo ông nói, chính ông có quyền hành cao nhất để kiềm chế các tác động đến các doanh nghiệp trong tình hình đại dịch này.

"Chính phủ có rất nhiều quyền lực điều hành" - ông Trump cho biết. “Cũng là một điều tốt nếu chúng ta không phải sử dụng hết”.

Theo đài Fox News, chính quyền của Tổng thống Trump cũng đã làm việc với Quốc hội về gói kích thích trị giá gần 1.000 tỉ USD để tái tạo nền kinh tế Mỹ, cung cấp hỗ trợ cho các doanh nghiệp và người lao động bị ảnh hưởng do cuộc khủng hoảng đại dịch COVID-19.

“Các gói hỗ trợ sẽ tập trung vào các doanh nghiệp nhỏ các ngành công nghiệp như các hãng hàng không và tàu du lịch” - ông Trump nói.

Chính phủ Mỹ đang xem xét sẽ ký gửi các tấm séc trực tiếp đến những cá nhân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng.

Trước đó, hôm 18-3, ông Trump đã chính thức ký ban hành đạo luật thứ hai về hỗ trợ khủng hoảng đại dịch COVID-19. Trong đó gói hỗ trợ sẽ trả tiền cho những người nghỉ bệnh, trợ giúp thất nghiệp và xét nghiệm miễn phí cho người Mỹ.

Ông Trump: Đại dịch COVID-19 là lỗi của Trung Quốc
Ông Trump: Đại dịch COVID-19 là lỗi của Trung Quốc
(PLO)- Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 19-3 đã mạnh mẽ đổ lỗi cho Trung Quốc về đại dịch COVID-19, và một lần nữa đưa ra quan điểm sử dụng thuật ngữ "virus Trung Quốc” dù bị Bắc Kinh phản đối.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm