Ông Trump: ‘Tôi không vội’ chuyện hạt nhân Triều Tiên

Trao đổi với báo chí tại Nhà Trắng ngày 19-2, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông muốn nhìn thấy CHDCND Triều Tiên cuối cùng sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân, nhưng cho biết ông không vội vàng chút nào trong chuyện này, hãng AP đưa tin.

Lý do ông đưa ra cho sự không vội vàng của mình là vì quan hệ Mỹ-Triều đang diễn tiến tốt đẹp, ông có quan hệ rất tốt với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Thêm nữa các lệnh trừng phạt của Mỹ với nước này vẫn còn đó trong quá trình hai nước thương lượng chấm dứt các chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông không vội trong chuyện giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông không vội trong chuyện giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: AP

Ông Trump ghi nhận việc Triều Tiên không thử bất kỳ vũ khí hạt nhân hay tên lửa nào trong hơn một năm qua, và nói miễn là các vụ thử ngừng thì ông không vội.

“Tôi nghĩ điều cuối cùng tôi muốn nhìn thấy là sự giải trừ hạt nhân của Triều Tiên. Tôi nghĩ chúng ta cuối cùng sẽ nhìn thấy nó. Tôi không có chút áp lực nào về thời gian lịch trình” – ông Trump khẳng định. Đồng thời thừa nhận ông cũng biết nhiều người trong đó có cả truyền thông muốn nhìn thấy tiến trình giải trừ hạt nhân diễn ra nhanh chóng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh lần một tại Singapore ngày 12-6-2018. Ông Trump nói ông không có chút áp lực nào về thời gian, lịch trình trong chuyện giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: AP

Tổng thống Mỹ Donald Trump (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp thượng đỉnh lần một tại Singapore ngày 12-6-2018. Ông Trump nói ông không có chút áp lực nào về thời gian, lịch trình trong chuyện giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Ảnh: AP

“Tôi thật sự tin rằng Triều Tiên có thể là một sức mạnh kinh tế to lớn khi điều này được giải quyết. Việc Triều Tiên có vị trí nằm giữa Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc là điều thuận lợi khó tin. Tôi nghĩ rằng Triều Tiên và Chủ tịch Kim có rất nhiều suy nghĩ tích cực trong đầu. Và chúng ta sẽ sớm biết được những suy nghĩ này”, ông Trump nhận định về tương lai của Triều Tiên một khi nước này thực hiện lời hứa giải trừ hạt nhân.

“Miễn không có vụ thử nào, tôi không vội chút nào. Nếu có chuyện thử vũ khí, thì sẽ là một thỏa thuận khác”, ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có “rất nhiều suy nghĩ tích cực”. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Mỹ Donald Trump tin lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có “rất nhiều suy nghĩ tích cực”. Ảnh: REUTERS

Ông Trump sẽ gặp thượng đỉnh ông Kim lần hai trong hai ngày 27 và 28-2 tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

“Tôi trông chờ gặp Chủ tịch Kim và tôi nghĩ sẽ có rất nhiều điều đến sau cuộc gặp này. Chúng tôi đã có cuộc gặp thượng đỉnh quy mô lớn đầu tiên, đó thật sự là cuộc gặp phá băng, đã có rất nhiều thứ đến từ cuộc gặp này, gồm cả quan hệ tốt của hai bên”, ông Trump nhận định.

Dù không tiết lộ chi tiết cuộc gặp thượng đỉnh sắp đến của mình với ông Kim cũng như ông hy vọng điều gì trong cuộc gặp này nhưng ông Trump khẳng định cuộc gặp sẽ “rất đáng chờ đợi”.

Nói với báo chí, ông Trump cũng cho biết trong ngày 19-2 ông đã bàn mọi khía cạnh cuộc gặp Trump-Kim sắp đến với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in qua điện thoại, và ông cũng sẽ gọi Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong hôm nay, 20-2 (giờ Mỹ).

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm