Ông Trump xác nhận hủy lệnh tấn công Iran trước 10 phút

Theo hãng tin Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 21-6 xác nhận ông đã hủy cuộc tấn công quân sự vốn đã lên kế hoạch nhằm vào Iran bởi như vậy không đáng so với một vụ bắn rơi máy bay không người lái trinh sát không vũ trang của Mỹ. Ông Trump nói thêm rằng lệnh trừng phạt đã được áp thêm vào Iran tối ngày 20-6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Tổng thống Trump cho biết Mỹ đã “lên đạn và sẵn sàng thực hiện đòn không kích đáp trả tối qua” vào ba địa điểm khác nhau của Iran. Ông Trump cho hay sau khi kế hoạch tấn công đã sẵn sàng, ông đã hỏi bao nhiêu người sẽ chết và một viên tướng trả lời là 150 người. Do đó ông đã ra lệnh dừng lại.

 “10 phút trước cuộc tấn công tôi đã ra lệnh dừng lại. Như vậy không đáng so với một vụ bắn rơi máy bay không người lái không vũ trang. Tôi không có gì phải vội vàng, quân đội Mỹ đang được tái xây dựng, mới mẻ và luôn sẵn sàng, đến nay vẫn là lực lượng tốt nhất trên thế giới. Các lệnh trừng phạt đang phát huy tác dụng và đã được bổ sung tối qua. Iran không bao giờ có thể sở hữu vũ khí hạt nhân, không có thẻ chống lại Mỹ và không thể chống lại thế giới", ông Trump viết trên Twitter ngày 21-6.

Trước đó, tờ The New York Times dẫn lời một quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ cho biết Tổng thống Trump đã rút lại quyết định tấn công Iran khi các máy bay và tàu chiến đã vào vị trí sẵn sàng phóng tên lửa.

Theo báo The New York Times dẫn lời nhiều quan chức giấu tên cho biết ban đầu Tổng thống Trump phê chuẩn tấn công một loạt các mục tiêu của Iran như các trạm radar và hệ thống tên lửa. Chiến dịch tấn công đã được chuẩn bị ở giai đoạn đầu rồi bị hủy bỏ.

Theo kế hoạch, chiến dịch quân sự nhằm vào Iran sẽ diễn ra trước rạng sáng 21-6 để giảm thiểu thương vong cho quân đội Iran và dân thường.

Cuộc tấn công này nhằm đáp trả vụ Iran bắn rơi máy bay không người lái trinh sát RQ-4 Global Hawk của Mỹ hôm 20-6 ở eo biển Hormuz.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm