Pakistan trục xuất đại sứ Ấn Độ giữa căng thẳng Kashmir

Pakistan sẽ trục xuất đại sứ Ấn Độ và ngưng các hoạt động thương mại sau khi nêu lo ngại về khả năng Ấn Độ có thể tiến hành thanh lọc sắc tộc ở Kashmir. Căng thẳng tại khu vực này tiếp tục tăng cao sau khi New Delhi ra quyết định của thu hồi tình trạng đặc biệt của Kahsmir và chia đôi khu vực này, tờ The Guardian đưa tin.

Trong bối cảnh thông tin liên lạc tại Kashmir bị đình trệ chưa từng có từ trước tới nay, chính phủ Ấn Độ tuyên bố vào hôm 5-8 rằng họ sẽ thay đổi đáng kể mối quan hệ với Kashmir và hủy bỏ tình trạng đặc biệt mà bang này có khi gia nhập vào Ấn Độ sau năm 1947. Ấn Độ cũng tuyên bố sẽ chia bang này thành hai phần.

Động thái này đã châm ngòi cho những lời chỉ trích dữ dội từ Pakistan. Quốc gia này cũng tuyên bố chủ quyền đối với Kashmir và đã trải qua hai cuộc chiến với Ấn Độ để giành khu vực này. Lãnh đạo quân đội Pakistan đã thề sẽ “làm bất kỳ việc gì” để giúp đỡ người dân Kashmir.

Một đứa trẻ Kashmir quan sát một người lính Ấn Độ dựng lên một rào chắn ở Srinagar. Ảnh: The Guardian

Trong một tuyên bố hôm 7-8, Pakistan tuyên bố sẽ cắt đứt thương mại song phương và đưa vấn đề này lên Liên Hiệp Quốc. Các nhà phân tích chỉ ra rằng trao đổi thương mại giữa hai nước là tương đối nhỏ và không có khả năng Liên Hiệp Quốc sẽ có hành động nào.

Ông Raja Mohan, Giám đốc của Viện Nghiên cứu Nam Á tại ĐH Quốc gia Singapore, cho biết: “Bản thân các tuyên bố về ngoại giao không có ý nghĩa gì cả nếu đứng một mình. Những gì đang xảy ra trên thực tế là thứ có thể dẫn đến các hậu quả”.

“Vấn đề sẽ thực sự xảy ra nếu có bạo lực ở Kashmir và Delhi thấy một phần trong số đó đến từ phía Pakistan. Sau đó, chúng ta sẽ trở lại tình huống ở Pulwama, nơi hàng chục lính đặc nhiệm Ấn Độ bị giết trong một vụ đánh bom tự sát. Ấn Độ có đáp trả không? Nếu Ấn Độ đáp trả, liệu căng thẳng có leo thang?” - ông nói thêm.

Khu vực Kashmir do Ấn Độ quản lý vẫn đang trong tình trạng tắc nghẽn thông tin liên lạc về điện thoại, Internet và sóng di động. Truyền hình cáp ban đầu hiện đang hoạt động lại nhưng không hiển thị bất kỳ chương trình tin tức nào. Nguồn tin tức duy nhất là truyền hình vệ tinh, hệ thống có ít người dùng hơn.

Một người biểu tình được cho là đã chết sau khi bị cảnh sát truy đuổi và hơn 100 người đã bị bắt trong giờ giới nghiêm ở Srinagar, theo hãng tin AFP.

Những người đến sân bay New Delhi từ Kashmir vào sáng hôm 7-8 đã mô tả tình trạng thông tin liên lạc bị cắt đứt khiến những người có tình trạng y tế khẩn cấp không thể gọi xe cứu thương, các thành viên gia đình không thể liên lạc với nhau và đường phố được bảo vệ nghiêm ngặt.

Ông Soayib Qureshi, một luật sư ở New Delhi, cho biết: “Mỗi centimet, mỗi góc đường đều được canh gác. Bạn thậm chí không thể ra khỏi nhà. Tuyên bố của Ấn Độ là một cú sốc đối với mọi người”.

Khu vực của Kashmir do Ấn Độ quản lý có trạng thái đặc biệt từ năm 1954. Khu vực này có mức độ tự chủ nhất định bao gồm: Hiến pháp riêng và cũng như các quy tắc ngăn chặn người dân bên ngoài bang mua đất trong bang này. Nhiều người Kashmir tin rằng điều này là rất quan trọng để bảo vệ nhân khẩu học và truyền thống của bang Hồi giáo duy nhất của Ấn Độ.

Chính phủ Ấn Độ đã bị Ủy ban Luật gia Quốc tế (ICJ) lên án. Tổ chức này cáo buộc Ấn Độ đã vi phạm các quyền được bảo đảm theo hiến pháp Ấn Độ và luật pháp quốc tế.

Ông Sam Zarifi, Tổng thư ký ICJ, cho biết tuyên bố của Ấn Độ đã đi kèm với những lệnh cấm hà khắc về tự do ngôn luận, tụ tập và đi lại. Số lượng nhân viên an ninh ở đây là không thể đếm được.

Trước Quốc hội Pakistan hôm 6-8, Thủ tướng Imran Khan nói rằng ông sẽ nêu vấn đề này với Liên Hiệp Quốc và nói thêm: “Tôi sợ rằng Ấn Độ sẽ tiến hành thanh lọc sắc tộc ở Kashmir”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm