Phi công gắn camera nhà vệ sinh, truyền trực tiếp vô buồng lái

Hai phi công hãng hàng không Southwest Airlines vừa bị cáo buộc đã lén lắp một chiếc máy quay (camera) trong nhà vệ sinh một chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng và truyền trực tiếp hình ảnh đến một chiếc máy tính bảng (iPad) được gắn vào kính chắn gió trong buồng lái của chiếc máy bay này.

Sự việc diễn ra trong khi chiếc máy bay đang thực hiện chuyến bay từ TP Pittsburgh, bang Pennsylvania (Mỹ) sang TP Phoenix, bang Arizona (Mỹ) hồi tháng 2-2017, theo hãng tin AP. Chuyến bay mang số hiệu 1088, kéo dài 2 giờ rưỡi.

Sự việc bị một nữ tiếp viên trên chuyến bay phát hiện và đệ đơn kiện lên tòa án bang Arizona năm ngoái. Mới đây đơn kiện đã được chuyển lên tòa án liên bang.

Trong đơn kiện, nữ tiếp viên Renee Steinaker nói cô thấy có một chiếc iPad được gắn trên kính chắn gió buồng lái và đang truyền trực tiếp hình ảnh từ nhà vệ sinh máy bay, khi cô bước vào buồng lái theo yêu cầu của cơ trưởng Terry Graham. Lý do cơ trưởng Graham phải gọi tiếp viên Steinaker vào buồng lái là vì cơ trưởng phải đi vệ sinh mà theo quy định của hãng Southwest Airlines luôn luôn bắt buộc phải có hai người trong buồng lái.

Bên trong buồng lái chiếc máy bay Boeing 737-800. Ảnh: SCMP

Bên trong buồng lái chiếc máy bay Boeing 737-800. Ảnh: SCMP

Theo đơn kiện, các phi công đã ghi hình cảnh hành khách và thành viên phi hành đoàn trên chuyến bay khi họ đi vào nhà vệ sinh. Bản thân cô Steinaker và nhiều hành khách trong đó có nhiều trẻ em đã sử dụng nhà vệ sinh trước thời điểm cô phát hiện sự việc.

Đơn kiện ghi rằng phi công phụ Ryan Russell thừa nhận với cô Steinaker đúng chiếc iPad đang truyền hình ảnh thu được từ nhà vệ sinh nhưng cũng cố thuyết phục cô rằng các máy quay được gắn trong nhà vệ sinh như một “biện pháp an ninh bí mật hàng đầu được lắp đặt trên tất cả máy bay Boeing 737-800 của hãng Southwest”.

Cô Steinaker và chồng là ông David Steinaker - cũng là một tiếp viên của hãng Southwest Airlines đệ đơn kiện lên một tòa án bang Arizona hồi tháng 10-2018. Đến cuối tháng 8 vừa rồi đơn kiện bị chuyển sang tòa án liên bang ở TP Phoenix. Gia đình cô Steinaker sống ở khu vực Phoenix.

Đơn kiện nói cô Steinaker đã phát bệnh và không thể làm việc được trong vài ngày sau khi sự việc xảy ra. Và tới giờ cô vẫn phải chịu “những sang chấn thể chất, cảm xúc và tinh thần như hậu quả của sự cố”.

Luật sư Ronald Goldman đại diện cho hai vợ chồng cô Steinaker cho rằng việc gắn lén máy quay và truyền trực tiếp hình ảnh về buồng lái là điều gây nguy hiểm.

“Buồng lái của một máy bay thương mại không phải là sân chơi của các chú mèo Tom. Thái độ này làm xao lãng và gây lo lắng cho các thành viên phi hành đoạn trong chuyến bay và gây nguy cơ cho sự an toàn” - luật sư Goldman tuyên bố.

Luật sư của Steinaker nói cô đã phải chấp nhận rủi ro mất sự nghiệp khi quyết định công khai sự việc và thực tế cô đã trở thành một mục tiêu trả đũa của hãng Southwest Airlines.

Luật sư cũng cho biết ba tiếp viên khác của chuyến bay 1088 và cả chồng cô Steinaker - dù là tiếp viên của Southwest Airlines nhưng không có mặt trên chuyến bay 1088 - đã bị nhiều hình thức quấy nhiễu, bị yêu cầu thực hiện nhiều xét nghiệm ma túy hay bị thanh tra nhiều hơn bình thường.

Đơn kiện nói phi công đã cố gắng thuyết phục tiếp viên rằng các máy quay được gắn trong nhà vệ sinh như một “biện pháp an ninh bí mật hàng đầu được lắp đặt trên tất cả các máy bay Boeing 737-800 của hãng Southwest”. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Đơn kiện nói phi công đã cố gắng thuyết phục tiếp viên rằng các máy quay được gắn trong nhà vệ sinh như một “biện pháp an ninh bí mật hàng đầu được lắp đặt trên tất cả máy bay Boeing 737-800 của hãng Southwest”. Ảnh: SHUTTERSTOCK

Theo lời khai mà các luật sư đại diện Southwest Airlines trình lên tòa án thì hai phi công bác bỏ cáo buộc gắn lén máy quay trong nhà vệ sinh máy bay và truyền hình trực tiếp hình ảnh vào buồng lái. Từ khi xảy ra sự việc đến nay, cả cơ trưởng Terry Graham và phi công phụ Ryan Russell vẫn điều khiển bay cho hãng Southwest Airlines như bình thường.

Trong tuyên bố ngày 27-10, hãng Southwest Airlines bác bỏ thông tin mình lắp đặt máy quay trong các nhà vệ sinh của toàn bộ máy bay của hãng. Southwest Airlines cho biết khi sự việc xảy ra hãng đã cho điều tra các cáo buộc và giải thích tình hình với những thành viên phi hành đoàn chiếc Boeing 737-800 rằng hành động trên là “sở thích không thích hợp”.

“An toàn và an ninh của nhân viên và khách hàng chúng tôi là ưu tiên không thể thỏa hiệp của Southwest. Vì thế, Southwest không hề đặt các máy quay vào các nhà vệ sinh của các máy bay chúng tôi” - hãng Southwest Airlines tuyên bố.

Khi được hỏi về tình trạng công tác của các phi công liên quan và về thông tin vợ chồng cô Steinaker và một số tiếp viên liên quan bị trả đũa, hãng Southwest Airlines không trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm