'Siêu lây nhiễm' COVID-19 mới ở Hàn Quốc vì từ chối xét nghiệm

Hàn Quốc có thể ban bố tình trạng báo động đỏ vì dịch viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 gây ra sau khi xuất hiện khả năng có một ca nghi “siêu lây nhiễm” ở nước này, hãng thông tấn Yonhap ngày 19-2 đưa tin.

Đáng chú ý, trường hợp lây truyền virus COVID-19 trong cộng đồng này là một bệnh nhân đã có triệu chứng bệnh nhưng từ chối xét nghiệm sớm nên đã không được cách ly kịp thời. 

Hàn Quốc đang tập trung kiểm soát và ngăn ngừa dịch COVID-19 sau khi có ca nghi "siêu lây nhiễm" trong cộng đồng. Ảnh: YONHAP

Theo Yonhap, trong ngày 19-2, Hàn Quốc đã ghi nhận thêm 22 trường hợp mới nhiễm bệnh, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên con số 52 người.

Trước ngày 19-2, ca nhiễm bệnh cuối cùng được phát hiện là một phụ nữ 61 tuổi ở Daegu, được đánh dấu là bệnh nhân số 31.

Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), 20 ca nhiễm mới được phát hiện tại thành phố Daegu, cách thủ đô Seoul khoảng 300 m về phía đông nam.

Người này đã có các triệu chứng của bệnh từ ngày 10-2 nhưng đến ngày 18-2 mới được xác nhận dương tính với virus COVID-19. KCDC cho biết người ngày từ chối xét nghiệm dù đã được các bác sĩ đề nghị.

KCDC cho biết 14 ca nhiễm mới được xác nhận có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân số 31 tại một nhà thờ ở địa phương.

Giới chức y tế Hàn Quốc tuyên bố đã có kế hoạch xét nghiệm virus COVID-19 đối với những người từng tham gia hoạt động tại nhà thờ chung với bệnh nhân số 31 như một biện pháp phòng ngừa.

Ngoài trường hợp tiếp xúc trực tiếp với nữ bệnh nhân trên tại nhà thờ ở Daegu, một trường hợp nhiễm bệnh khác được xác nhận tiếp xúc với bà này tại bệnh viện Daegu - nơi bà thăm khám.

Trước đó, người này còn đến Seoul trong tháng 1 và vẫn sinh hoạt bình thường, thậm chí vẫn sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Do đó, mối lo ngại về tình trạng lây nhiễm càng đáng báo động.

KCDC cho biết đã xác định được 166 người có tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân số 31 và những người này đang thực hiện tự cách ly.

Nhà thở ở Daegu được khử trùng trước nguy cơ lây lan virus COVID-19. Ảnh: YONHAP

Hàn Quốc cho biết tình hình dịch bệnh là nghiêm trọng nhưng còn quá sớm để gọi đây là tình trạng bùng phát dịch ở mức độ cao nhất. Các biện pháp nghiêm ngặt hơn, bao gồm việc nâng mức cảnh báo từ báo động cam lên báo động đỏ, sẽ được quyết định sau khi hoàn tất việc điều tra các ca bệnh mới nhất.

Mức báo động đỏ có nghĩa là có sự lây nhiễm trên diện rộng trong xã hội.

Phát biểu trước Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Bộ Y tế và phúc lợi Park Neung-hô lo ngại Hàn Quốc đang chuẩn bị đối mặt với giai đoạn “đỉnh dịch thứ hai” nhưng tuyên bố cơ quan này đang chuẩn bị đối phó với khả năng dịch bệnh lây lan.

Phát biểu trong chuyến thị sát ở Daegu ngày 19-2, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun lo ngại vấn đề không chỉ giới hạn trong thành phố. Ông cũng yều cầu cần có “sự hỗ trợ đầy đủ và các kế hoạch của chính phủ để hỗ trợ tích cực về mặt hành chính và tài chính” để giải quyết vấn đề này.

Giới chức y tế nước này cho biết thủ đô Seoul ghi nhận hai trường hợp bệnh mới trong ngày 19-2. Một là bé gái 11 tuổi của một bệnh nhân đã nhiễm bệnh trước đó, một là một người đàn ông 77 tuổi nhưng chưa rõ cách thức bị lây nhiễm.

Đến hết ngày 19-2, Hàn Quốc đã tiến hành cách ly 1.149 người vì lo ngại nhiễm virus COVID-19, theo KCDC. Nước này đã điều trị thành công và cho xuất viện đối với 16 bệnh nhân hoàn toàn hồi phục sau khi nhiễm virus COVID-19. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm