Singapore 1.000 ca nhiễm, báo động ổ dịch nhà dưỡng lão

Singapore hôm 1-4 báo cáo thêm 74 trường hợp nhiễm COVID-19 mới, được biết là mức tăng kỷ lục ở quốc gia này, đưa tổng số ca nhiễm tính đến hiện nay lên 1.000 ca nhiễm, đài Channel News Asia đưa tin.

Đặc biêt, trong số 74 trường hợp này, có đến 54 trường hợp gần đây không đi du lịch. Có 29 trường hợp xác nhận có liên quan đến các ca nhiễm trước đó và 24 ca không xác định được nguồn gốc bệnh.

20 trường hợp nhiễm bệnh là ca bệnh từ nước ngoài về. Những người này có lịch sử đến Úc, châu Âu, Nam Mỹ, châu Phi, ASEAN và các khu vực khác của châu Á.

Hai ổ dịch mới cũng được xác nhân là khu nhà dưỡng lão Lee Ah Mooi tại số 1 đường Thomson Lane và khu ký túc xá của công nhân nằm ở 55 Sungei Kadut Loop.

Trong bản cập nhật hằng ngày hôm 1-4, Bộ Y tế Singapore (MOH) cũng cho biết có ba nhân viên y tế nhiễm bệnh, gồm một điều phối viên nghiên cứu lâm sàng tại BV Đa khoa Singapore (SGH), một y tá tại SGH và một bác sĩ tại BV đa khoa Ng Teng Fong.

Một khu chợ ở Singapore kẻ ô để người mua hàng giữ khoảng cách an toàn trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: CNA

Singapore đến nay đã có tổng cộng có 245 trường hợp hồi phục hoàn toàn và được xuất viện.

Singapore đã có bốn ca tử vong do biến chứng từ COVID-19. Ca tử vong thứ tư vừa được báo cáo hôm 2-4. Bệnh nhân là một người đàn ông Indonesia, 68 tuổi, có tiền sử bệnh tiểu đường và tăng huyết áp.

Ông này làm việc ở Singapore, trước đó có thời gian ở Indonesia từ ngày 20-1 đến 16-3.

Nhiều ổ dịch mới

Nhà dưỡng lão Lee Ah Mooi được biết là một ổ dịch mới ở Singapore khi có đến 11 trường hợp nhiễm bệnh có liên kết với ca nhiễm 918, được phát hiện hôm 31-3.

Nhà dưỡng lão Lee Ah Mooi tạm đóng cửa sau khi có 11 người sống tại đây bị nhiễm COVID-19. Ảnh: CNA

Cơ quan Chăm sóc tích hợp (AIC) tối 1-4 đã xác nhận rằng trong số 10 trường hợp mới liên quan đến nhà dưỡng lão, có tám người sống tại nhà dưỡng lão và một người là nhân viên chăm sóc (ca 976). Người còn lại là người nhà của ca 976.

Tất cả các nhân viên làm công việc chăm sóc các cụ già ở nhà dưỡng lão đã được lệnh cách ly kể từ ngày 31-3, trong khi các nhân viên khác cũng bị cách ly từ ngày 1-4, theo AIC.

"MOH và AIC đang làm việc để hỗ trợ nhân lực cho nhà dưỡng lão Lee Ah Mooi trong giai đoạn này để các cụ già không bị ảnh hưởng nhiều" - đại diện AIC nói.

AIC cho biết họ đã liên lạc với nhà dưỡng lão để tăng cường giám sát tình trạng sức khỏe của các cụ già và nhân viên ở đó. Cho đến nay, tất cả những người khác vẫn trong tình trạng sức khỏe tốt.

Một ổ dịch khác được công bố hôm 1-4 là ký túc xá dành cho công nhân nằm ở số 55 Sungei Kadut Loop. Hai trong số các trường hợp (ca 972 và 974) được công bố vào ngày 1-4 đều có liên quan với một trường hợp bị nhiễm trước đó sống ở đây.

Một số ổ dịch khác được phát hiện trong tuần qua, bao gồm một cụm tại Trung tâm SingPost, ký túc xá Westlite Toh Guan, ký túc xá S11 @ Punggol, căn hộ dịch vụ Wilby Residences cũng như một quán rượu có tên Hero's ở khu vực Boat Quay.

Nhân viên y tế Singapore nhiễm bệnh

Trong số ba trường hợp nhiễm mới là nhân viên y tế, trường hợp 951 được biết là điều phối viên nghiên cứu lâm sàng tại SGH. Cô này gần đây không đi du lịch đến các quốc gia bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

Nữ nhân viên y tế 29 tuổi này bắt đầu khởi phát triệu chứng bệnh từ ngày 30-3, sau đó tiến hành xét nghiệm và có kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 31-3. Trước khi nhập viện điều trị, cô có đi làm vào ngày 30-3 nhưng không tiếp xúc với bệnh nhân. Cô hiện đang được cách ly tại SGH.

Trường hợp 952 là một y tá tại SGH. Người phụ nữ 37 tuổi này từng đến UAE từ ngày 14 đến 20-3. Cô cho biết đã xuất hiện các triệu chứng vào ngày 30-3, sau đó tiến hành xét nghiệm và có kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 31-3. Cũng giống như ca nhiễm 951, trước khi nhập viện, cô đã đi làm vào ngày 30-3. Hiện cô cũng đang được cách ly tại SGH.

Trường hợp 979 là một nữ bác sĩ làm việc tại BV Đa khoa Ng Teng Fong nhưng không đi làm kể từ khi xuất hiện triệu chứng.

Người phụ nữ 26 tuổi này không đi du lịch thời gian gần đây. Cô đã báo cáo khởi phát các triệu chứng vào ngày 31-3 và lập tức làm xét nghiệm. Kết quả ngày 1-4 cho thấy cô đã dương tính với COVID-19. Cô hiện đang cách ly tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NCID).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm