Taliban chiếm được thành trì chống đối cuối cùng, thủ lĩnh dân quân trốn chạy?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Taliban công khai tuyên bố đã chiếm được thung lũng Panjshir, nơi cuối cùng còn phong trào chống đối diễn ra mạnh mẽ, nhưng lực lượng dân quân địa phương vẫn quyết tâm chiến đấu chống Taliban, theo hãng tin Reuters.

Trong cuộc họp báo ngày 6-9, người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho biết Taliban đã chiếm được Panjshir - “nơi ẩn náu cuối cùng của những kẻ thù đã trốn chạy”, ám chỉ những quan chức chính quyền và binh lính Afghanistan đang tham gia trong lực lượng chống đối ở khu vực này.

Ông Mujahid nói: “Chúng tôi đã cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề thông qua các cuộc đàm phán, và họ từ chối các cuộc đàm phán và sau đó chúng tôi phải cử lực lượng của mình đến chiến đấu”. 

Lực lượng NRFA chống Taliban tại tỉnh Panjshir, Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Taliban đảm bảo với người dân trong thung lũng rằng sẽ không có “hành động phân biệt đối xử nào chống lại họ”. “Họ là anh em của chúng tôi và sẽ làm việc cùng nhau vì mục tiêu chung và phúc lợi của đất nước” - ông Mujahid nói.

Ông Mujahid còn nói rằng ông Ahmad Massoud, thủ lĩnh Mặt trận Kháng chiến quốc gia Afghanistan (NRFA) - lực lượng chống Taliban tại địa phương - cùng phó thủ lĩnh, đồng thời là phó tổng thống trong chính quyền Afghanistan (đã sụp đổ hôm 15-8, khi Taliban tiến vào thủ đô Kabul), ông Amrullah Saleh đã trốn sang nước láng giềng Tajikistan.

Tuy nhiên, ông Massoud lại tuyên bố NRFA vẫn đang tiếp tục chiến đấu. Ông Massoud viết trên Twitter rằng lực lượng của ông vẫn ở Panjshir và “sự kháng cự sẽ tiếp tục”, đồng thời cáo buộc Taliban đã tấn công dù NRFA sẵn sàng đàm phán, theo hãng tin AP.

Cả ông Massoud và ông Saleh chưa có bình luận về thông tin trốn chạy sang Tajikistan.

Lãnh đạo về đối ngoại của NRFA, ông Ali Maisam Nazary thì viết trên Facebook rằng lực lượng dân quân này “đang có mặt ở tất cả vị trí chiến lược trong thung lũng để tiếp tục chiến đấu”.

Cuối tuần trước, Reuters cũng đưa tin một số tướng lĩnh giấu tên của Taliban nói rằng lực lượng này đã chiếm được Panjshir. Lúc đó, NRFA đã bác bỏ thông tin, đồng thời có người nghi ngờ các tuyên bố chiến thắng như vậy chỉ là một chiến thuật chiến tranh tuyên truyền của Taliban.

Xuất hiện cáo buộc Pakistan hỗ trợ Taliban đánh chiếm Panjshir

Một số chỉ huy quân sự của NRFA cáo buộc “các máy bay không người lái của Pakistan” đã nhắm mục tiêu vào lực lượng chống đối Panjshir để hỗ trợ Taliban kiểm soát khu vực. Thậm chí, có nguồn tin cáo buộc Pakistan triển khai quân tới Panjshir, theo hãng tin Sputnik.

Pakistan và lực lượng Taliban chưa có bình luận về thông tin này. Chính quyền Islamabad có quan hệ tốt với chính quyền Kabul trong giai đoạn Taliban nắm quyền và được cho là vẫn tiếp tục hỗ trợ lực lượng này trong 20 năm qua.

Sputnik còn cho biết một số nhân vật quan trọng của NRFA đã bị Taliban tiêu diệt, bao gồm người phát ngôn Fahim Dashty và ông Abdul Wudod Zara - một chỉ huy quân sự hàng đầu.

Nơi ở của ông Saleh ở Panjshir được cho là đã bị trực thăng tấn công, khiến ông này phải lánh đi nơi khác an toàn hơn. Sputnik không nhắc tới thông tin ông Saleh trốn ra nước ngoài như Taliban đưa ra.

Tỉnh Panjshir nằm ở thung lũng cùng tên là một khu vực có đặc điểm dân cư khác biệt với đa số dân cư nói tiếng Ba Tư (Afghanistan gọi là tiếng Dari). Theo số liệu năm 2017 của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA), khoảng 78% người dân Afghanistan có thể nói tiếng Dari trong khi tiếng Pashtun - ngôn ngữ mà lực lượng Taliban sử dụng - chỉ chiếm 50% dân số. Cả Dari và Pashtun đều là ngôn ngữ chính thức của Afghanistan.

Khu vực Panjshir cũng là nơi diễn ra mạnh mẽ các phong trào chống Taliban khi lực lượng này nắm chính quyền trong những năm cuối thế kỷ XX. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm